Hà Nội: Vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung

Thứ hai, 16/03/2015 14:00

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, sau hơn hai tháng triển khai Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuất hiện một số vướng mắc, khó khăn.

 

 Ảnh minh họa. (Nguồn: hanoimoi.com.vn)


Vướng mắc nhiều nhất là việc thanh toán chi phí đối với bệnh nhân được chuyển tuyến đến cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khác để xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh do chưa có thiết bị thực hiện các dịch vụ kỹ thuật đó. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, nhưng điều kiện thực tế lại chưa thực hiện được nên ký hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh khác để xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cho bệnh nhân. Những chi phí này cũng chưa có hướng dẫn thanh toán.

Về thủ tục tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, theo quy định mới thì giao cho UBND cấp xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê, lập danh sách người tham gia bảo hiểm y tế nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Cán bộ xã, phường chưa được tập huấn, chưa có kinh phí hỗ trợ nên việc triển khai thực hiện cũng gặp khó khăn. Lãnh đạo UBND các quận Hoàn Kiếm và Đống Đa cho rằng, ngay khi có kinh phí hỗ trợ thì việc rà soát cũng không đơn giản. Ví dụ, trong hộ khẩu gia đình có tên 10 nhân khẩu nhưng trên thực tế sinh sống tại địa bàn chỉ có 3 người, 7 người đi làm ăn ở địa phương khác, thậm chí đang đi du học, lao động ở nước ngoài. Theo quy định mới nếu tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình phải có đủ 100% thành viên tham gia.

Mặc dù còn có những vướng mắc nhưng theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, sau khi Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, đơn vị đã sớm tham mưu cho thành phố ban hành kế hoạch số 16/KH-UBND chỉ đạo công tác này với 5 nhiệm vụ, giải pháp. Đó là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế; đẩy mạnh thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế; xây dựng các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật Bảo hiểm y tế.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, thành phố coi bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội là vấn đề an sinh quan trọng. Vì vậy, thành phố sẽ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất người dân tham gia bảo hiểm y tế; mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế đạt 85% dân số vào năm 2020; duy trì việc đi đầu tiếp cận các dịch vụ y tế kĩ thuật cao, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực