Tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm Y tế

Thứ hai, 30/03/2015 11:27

(ĐCSVN) - Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế đang bộc lộ một số vướng mắc về thủ tục. Theo Bộ Y tế, để thuận tiện hơn cho người dân, một số quy định cụ thể sẽ tiếp tục được hướng dẫn, điều chỉnh.

  Cấp phát thuốc bảo hiểm y tế tại một cơ sở khám chữa bệnh 


Theo Báo cáo tổng hợp của Bộ Y tế, việc thực hiện bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có một số điểm vướng mắc do quy định chưa rõ ràng trong văn bản hướng dẫn thực hiện Luật về một số nhóm đối tượng. Cụ thể, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo và người thuộc hộ gia đình nông, lâm, diêm và ngư nghiệp có mức sống trung bình không thuộc nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Ngoài ra, đối tượng được ngân sách địa phương hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế mà không thuộc các nhóm đã được quy định tại Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC cũng không được hướng dẫn tham gia theo hình thức cá nhân hay hộ gia đình. Điều đó gây ra những ý kiến không thống nhất về thực hiện bảo hiểm y tế cho các nhóm này để đảm bảo thực hiện đúng quy định “bắt buộc” tham gia bảo hiểm y tế và tham gia theo hộ gia đình.

Để tháo gỡ khó khăn này, ngày 9/2/2015 Bộ Y tế đã có công văn số 933 gửi bảo hiểm y tế Việt Nam thống nhất triển khai theo hướng: Đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, diêm và ngư nghiệp có mức sống trung bình; người được ngân sách địa phương hỗ trợ 100% mức đóng (đảng viên trên 30 năm tuổi Đảng, người từ đủ tuổi 70 đến dưới 80 tuổi…) thì tham gia bảo hiểm y tế theo danh sách được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với từng thành viên hộ gia đình. Trong năm 2015, để tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm y tế, những đối tượng người tham gia theo hộ gia đình nếu đã có người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đóng 100% mức đóng, sau này 1/1/2015 nếu tiếp tục tham gia thì cho phép thực hiện cho cá nhân người đó. Những người còn lại trong hộ gia đình thì phải thực hiện cho cả hộ gia đình.

Về vướng mắc trong lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết: Do việc thực hiện quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng chưa nghiêm đã dẫn tới nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người dân. Bộ Y tế đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề này để chỉ đạo các bộ, ngành chấn chỉnh.

Cũng theo Bộ Y tế, quy định của Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC yêu cầu chậm nhất trước 30/10/2015 UBND cấp xã phải lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn, do đó trong thời gian chuyển tiếp từ 1/1- 30/10, người dân phải tự mang sổ hộ khẩu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để đăng ký tham gia bảo hiểm y tế. Để tránh những phiền hà không đáng có, Vụ bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) đề xuất người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ cần kê khai thành viên trong hộ gia đình và chỉ xin xác nhận 1 lần tại UBND cấp xã theo biểu mẫu của bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành .

Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng cho thấy một số điểm bất cập. Trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định về thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng tuyến chỉ đề cập cơ sở y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán là “bệnh viện”. Tuy nhiên, theo Luật khám chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì cơ sở khám chữa bệnh không chỉ có loại hình “bệnh viện” mà còn có các cơ sở khám chữa bệnh khác như: Viện có giường bệnh, các phòng khám, trung tâm y tế, bệnh xá quân- dân y, trạm y tế xã… Do đó, Bộ Y tế đề nghị chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Thông tư bổ sung hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế theo quy trình thủ tục rút gọn theo hướng: cho phép người có thẻ bảo hiểm y tế khi tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện được hướng quyền lợi bảo hiểm y tế theo mức tương ứng với bệnh viện các tuyến tương đương. Người tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo mức tương ứng với bệnh viện tuyến huyện như quy định của Luật. Bộ Y tế cũng đề xuất: các cơ sở y tế được tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ với điều kiện phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám chữa bệnh trước khi thực hiện.

Ngoài ra, về những vướng mắc liên quan đến giá trị của giấy chuyển tuyến và thời gian hẹn khám lại do người bệnh chưa nắm rõ quy định; quy định thẩm quyền ký trả kết quả xét nghiệm của trưởng khoa xét nghiệm… Bộ Y tế cho biết, Vụ bảo hiểm y tế sẽ phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh hướng dẫn bổ sung.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực