Góp ý dự thảo Nghị định quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ

Thứ tư, 15/04/2020 16:30
(ĐCSVN) - Ngày 15/4, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và đại điện một số đơn vị trực thuộc Bộ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến cho ý kiến về nội dung dự thảo Nghị định “Quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án đầu tư trên mặt”.
Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam Lại Hồng Thanh cho biết, tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Tổng cục đã rà soát 5 chính sách dự kiến đưa vào nội dung dự thảo Nghị định theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời nghiên cứu ý kiến đề nghị bổ sung 2 chính sách của Bộ Tư pháp. Đó là trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh nơi có khoáng sản dự trữ. Việc xử lý khiếu kiện, tranh chấp giữa các chủ thể, kể cả tranh chấp, khiếu kiện quốc tế (nếu có) khi có sự thay đổi (điều chỉnh) thời gian dự trữ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư dự án trên mặt.

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã rà soát, làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn khi đề xuất thời gian dự trữ khoáng sản quốc gia, trong đó có việc xem xét quy định thời gian tối tiểu để bảo đảm việc dự trữ lâu dài tài nguyên khoáng sản quốc gia.  Về những vấn đề bất cập trong thực tiễn, theo báo cáo của UBND các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Thừa Thiên - Huế .... các dự án phát triển kinh tế - xã hội như điện gió, điện mặt trời, dự án phát triển du lịch dự kiến đầu tư dọc dải ven biển miền Trung, đây là nơi có điều kiện kinh  tế - xã hội thuận lợi.... thời gian từ 25 đến 50 năm (một vòng đời dự án). Nhiều ý kiến cho rằng: Theo Luật Khoáng sản thời gian cấp phép khoáng sản tối đa cho dự án khai thác khoáng sản tối đa là 30 năm, gia hạn 20 năm (tổng cộng 50 năm). Quy hoạch thăm dò, khai thác titan, cát trắng đã quy hoạch đủ tài nguyên phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế hàng nhiều chục năm.

Như vậy, để sử dụng hiệu quả tối đa tài nguyên đất, tài nguyên khoáng sản ở khu vực dự trữ khoáng sản, cần quy định đủ về thời gian dự trữ khoáng sản để phát triển các dự án kinh tế - xã hội trên khu vực dự trữ hoạt động có hiệu quả, phát huy tối đa các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên yêu cầu Tổng cục cần tiếp tục rà soát để đảm bảo dự thảo Nghị định phải phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong quản lý tài nguyên khoáng sản; quản lý hiệu quả các hoạt động liên quan đến bảo vệ khoáng sản dự trữ quốc gia, đồng thời phát huy tối đa nguồn tài nguyên đất, tài nguyên khoáng sản để phát triển kinh tế - xã hội.

Nội dung Nghị định không trái với quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các Luật khác, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý toàn diện của Chính phủ, đồng thời không chồng chéo, trùng lặp, mâu thuẫn với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, dễ hiểu cho mọi đối tượng khi áp dụng, phù hợp với hoạt động thực tế và có tính khả thi./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực