Hoàn thiện 2 Thông tư về lĩnh vực đo đạc, bản đồ

Thứ hai, 30/03/2020 13:58
(ĐCSVN) – Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến nghe Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo về các Thông tư sẽ trình ban hành trong tháng 4, tháng 5/2020.
 
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: Nguyên Mai

Theo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, thực hiện Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020, trong tháng 4-5/2020 Cục xây dựng và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường 02 Thông tư gồm: Thông tư ban hành Danh mục địa danh dân cư, sơn văn, thủy văn, kinh tế - xã hội phục vụ công tác thành lập bản đồ tỉnh Đắk Nông; Thông tư quy định về mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia.

Đối với dự thảo Thông tư ban hành Danh mục địa danh dân cư, sơn văn, thủy văn, kinh tế - xã hội phục vụ công tác thành lập bản đồ tỉnh Đắk Nông, đã hoàn thành Dự thảo, báo cáo Bộ, gửi đăng tải xin ý kiến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Công Thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng thời gửi xin ý kiến của các cơ quan liên quan gồm: Bộ Nội vụ, Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Cty TNHH MTV Nhà xuất bản Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông.

Đến nay, Cục cũng đã nhận được văn bản góp ý của các đơn vị; hiện Tổ soạn thảo đang tổng hợp, giải trình và tiếp thu các ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Thông tư trước khi gửi Vụ Pháp chế thẩm định theo quy định.

Về tiến độ xây dựng Dự thảo, trong tháng 3, Tổ soạn thảo sẽ phối hợp với các đơn vị thi công để cập nhật xong các địa danh thuộc Danh mục đã có sự thay đổi; xây dựng hoàn thiện báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến góp ý, trình Vụ pháp chế thẩm định trước ngày 12/4/2020.

Đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia được tham khảo, học tập những kinh nghiệm, bài học thực tiễn của một số nước tiên tiến như Úc và Canada, cân nhắc với các điều kiện thực tế của Việt Nam. Về tiến độ, đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo Thông tư; đã báo cáo Bộ và gửi đăng tải xin ý kiến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Dự kiến đầu tháng 4, Cục sẽ giải trình những nội dung liên quan, chỉnh sửa và hoàn thiện Dự thảo để gửi Vụ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến, gửi Vụ Pháp chế thẩm định và trình Bộ trưởng ban hành vào tháng 5/2020.

Ngoài 2 Thông tư sẽ trình ban hành trong tháng 4, tháng 5 này, Cục cũng đã báo cáo thêm về tiến độ xây dựng dự thảo Thông tư Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chuẩn thông tin địa lý cơ sở. Dự kiến trong tháng 5, Cục sẽ giải trình những nội dung liên quan; hoàn thiện Dự thảo để gửi Vụ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến, gửi Vụ Pháp chế thẩm định trong tháng 7 và trình Bộ trưởng ban hành vào tháng 8/2020.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao nỗ lực của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2020, riêng lĩnh vực đo đạc, bản đồ sẽ phải hoàn thành 04 quy định và 01 quy chuẩn quốc gia, Thứ trưởng yêu cầu Cục cần tích cực và chủ động phối hợp với các đơn vị, bảo đảm đúng các quy trình, thủ tục và tiến dộ, chất lượng; hoàn thiện sớm để gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định.

Đối với Thông tư quy định về mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia là vấn đề mới, Thứ trưởng đề nghị Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cần có những nghiên cứu và tham khảo thêm kinh nghiệm của các nước để đưa vào triển khai thực hiện phù hợp, có hiệu quả trong điều kiện hội nhập và thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực