Hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai

Thứ sáu, 15/05/2020 09:35
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đề nghị Tổng cục Quản lý Đất đai cần hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định chính trị, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TG) 

Chiều 14/5, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai về việc triển khai một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực đất đai.

Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, Tổng cục đã quán triệt, thực hiện nghiêm chỉnh sự chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục đã có nhiều cố gắng, hầu hết các nhiệm vụ được giao đều hoàn thành đảm bảo chất lượng. Các hoạt động của Tổng cục đã góp phần đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai của cả nước ngày càng nề nếp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, chính sách, pháp luật về đất đai dần được hoàn thiện để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định chính trị, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Điển hình về xây dựng chính sách, pháp luật về đất đai, Tổng cục đã tham mưu cho Bộ trong công tác xây dựng và trình cấp có thẩm quyền các văn bản pháp luật quan trọng về đất đai gồm: Luật Đất đai 2013 và 16 Nghị định quy định chi tiết; 52 Thông tư, Thông tư liên tịch. Riêng trong năm 2019 và 04 tháng đầu năm 2020 đã chủ trì xây dựng và phối hợp xây dựng trình ban hành 04 Nghị định và 01 Thông tư.

Hoàn thành công tác tổng kết và xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Đất đai năm 2013 và trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giải quyết một số vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Tuy nhiên, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có văn bản thống nhất việc rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏi Chương trình và không trình dự thảo Nghị quyết này. Đồng thời, giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, để đề xuất nội dung sửa đổi bảo đảm thể chế hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (dự kiến báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung vào Chương trình năm 2021).

Hiện nay,Tổng cục đang trình Chính phủ xem xét, ban hành 04 Nghị định, gồm: Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Nghị định quy định về khuyến khích tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp; Nghị định quy định về xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin đất đai; Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai.

Cùng với đó, Tổng cục đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách đồng bộ các nội dung về cải cách hành chính, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến cấp GCN.Tổ chức rà soát, chuẩn hóa thống nhất danh mục thủ tục hành chính về đất đai và đã trình Bộ ban hành, công bố thủ tục hành chính. Thực hiện lồng ghép việc cải cách về tổ chức bộ máy gắn với việc rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, danh mục vị trí việc làm để sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Tổng cục.

Những cải cách nêu trên đã đem lại hiệu quả tích cực cho công tác quản lý nhà nước về đất đai. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã được đẩy mạnh. Tổng cục đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-BTNMT ngày 09/8/2018 của Bộ trưởng về việc sử dụng văn bản điện tử có xác thực chữ ký số trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Hiện nay, toàn bộ văn bản đi, đến đã được thực hiện xử lý, cập nhật hoàn toàn trên hệ thống hồ sơ công việc.

Phó Tổng cục trưởng Mai Văn Phấn cho biết, nhiệm vụ từ năm đến cuối năm 2020, Tổng cục sẽ tiếp tục thực hiện việc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất nội dung sửa đổi trong Luật Đất đai; theo dõi kịp thời tiếp thu, giải trình hoàn thiện việc trình Chính phủ ban hành 04 Nghị định.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung đánh giá về những tồn tại trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao và sự phối hợp giữa Tổng cục với các Cục, Vụ chức năng trực thuộc Bộ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức của Tổng cục Quản lý đất đai trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong bối cảnh nguồn lực, nhân lực còn hạn chế. Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị trực thuộc Bộ với Tổng cục để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong thời gian qua.

Về các nhiệm vụ trong năm 2020, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Cụ thể, về hoàn thiện thể chế, Tổng cục cần bám sát 4 Dự thảo Nghị định, trong đó có 2 Dự thảo đã lấy ý kiến thành viên Chính phủ phải giải trình, tiếp thu ý kiến.

“Các nội dung cần hướng dẫn địa phương theo quy định của Dự thảo Nghị định, Tổng cục phải chủ động xây dựng Dự thảo Thông tư để sau khi Chính phủ ban hành Nghị định sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn kịp thời để Nghị định đi vào cuộc sống, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về các nhiệm vụ chuyên môn trong năm 2020, Thứ trưởng đề nghị, Tổng cục cần sớm xây dựng Kế hoạch của Bộ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 67/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó cần cụ thể: thời gian thực hiện, lộ trình, giải pháp, kinh phí…

Ngoài ra, tập trung về các công tác giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đăng ký đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu, nhất là hoàn thành hai đề án là: Đề án Tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh; đề án “Hoàn chỉnh công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho các huyện biên giới đất liền”./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực