Điều kiện và thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà nội

Thứ tư, 25/03/2015 14:40

(ĐCSVN) - Bạn đọc Lại Quang Tấn (Vĩnh Phúc) hỏi điều kiện và đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Nội dung câu hỏi: Tôi hiện đang là sinh viên năm thứ 3 tại Học viện Tài chính. Bố mẹ tôi (hộ khẩu thường trú tại Vĩnh Phúc) có mua 1 căn hộ tại Khu đô thị Cổ Nhuế - quận Bắc Từ Liêm – TP Hà Nội. Gia đình tôi đã nhận bàn giao và tôi đã chuyển đến sống ở căn hộ từ tháng 3 năm 2014, tôi đã đăng ký tạm trú với ban quản lý cũng từ thời gian đó. Đến nay, gia đình tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ tháng 1 năm 2015. Vậy tôi có đủ điều kiện để đăng ký thường trú tại quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội hay không? Nếu đủ điều kiện thì thủ tục và hồ sơ đăng ký cần những gì ?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, điểm a; khoản 2 Điều 20 Luật Cư trú, công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con...

Như vậy đối chiếu với quy định trên bạn được đăng ký thường trú - nhập khẩu cho bạn ở Hà Nội theo trường hợp 1.

Thứ hai, về thủ tục đăng ký thường trú, căn cứ Điều 21 Luật Cư trú và Điều 6 Thông tư 52/2010/TT-BCA ngày 30 tháng 11 năm 2010 “quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 và Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010 về cư trú”; việc đăng ký thường trú được thực hiện như sau:

- Nơi thực hiện thủ tục đăng ký thường trú: Cơ quan công an quận, huyện, thị xã.

- Hồ sơ đăng ký:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

+ Bản khai nhân khẩu;

+ Giấy chuyển hộ khẩu (Do trưởng công an cấp huyện nơi anh có hộ khẩu thường trú trước khi làm thủ tục đăng ký thường trú tại Hà Nội).

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 107/2007/NĐ-CP, trừ trường hợp được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình (bạn được vợ bạn không cần giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp).

Khi đã có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết thì bạn có thể làm thủ tục đăng ký thường trú tại Hà Nội theo trình tự, thủ tục dưới đây:

a. Làm thủ tục đề nghị cấp giấy chuyển khẩu (Điều 8 Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 107/2007/NĐ-CP và Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010 về cư trú).

- Trường hợp của bạn thuộc trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh nên làm thủ tục cấp giấy chuyển hộ khẩu.

Căn cứ quy định trên bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an huyện, quận, thị xã của Hà Nội.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực