Quyền lợi khi mua thẻ Bảo hiểm y tế

Thứ sáu, 27/03/2015 17:25

(ĐCSVN)Nhiều bạn đọc đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến bảo hiểm y tế trên Fanpage cá nhân của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Trên trang cá nhân, Bộ trưởng đã giải đáp thắc mắc, phản ánh của bạn đọc về vấn đề này.

Hỏi: Một bạn đọc thay mặt cho nhóm công nhân hỏi Bộ trưởng Y tế về việc mình đã đóng bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng khi đi khám bệnh thì vẫn phải đóng thêm tiền một số dịch vụ bên ngoài mà BHYT không chi trả? với số lương ít ỏi của người công nhân thì bỏ thêm tiền túi ra khi đi khám chữa bệnh là một vấn đề rất khó khăn với họ. Bộ trưởng giải quyết như thế nào để bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đi khám bệnh bằng thẻ BHYT?

Trả lời:

Theo quy định của Luật BHYT, quyền lợi của người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả là tương đối rộng và toàn diện, bao gồm: Khám bệnh, chữa bệnh kể cả sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, phục hồi chức năng và chi phí vận chuyển với một số nhóm đối tượng.

 

 Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: TM


Về cơ bản Quỹ BHYT đã thanh toán các chi phí khám chữa bệnh (KCB), thuốc cần thiết cho người tham gia BHYT.

Hiện nay Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ hạn chế mức thanh toán đối với một số dịch vụ, cụ thể là công nhân khi sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi mức hưởng nhưng không vượt quá 40 tháng lương cơ sở (46.000.000 đồng) cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật này.

Đất nước ta chưa phải là giàu, mức đóng BHYT bình quân năm 2013 là 714.000 đồng/người/thẻ, vì vậy, quỹ BHYT cần phải được sử dụng hợp lý, có hiệu quả, với những dịch vụ kỹ thuật cao, có chi phí lớn cần phải được cân nhắc trong sử dụng và phải cộng đồng trách nhiệm.

Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu để quy định tỷ lệ thanh toán cho các dịch vụ này phù hợp với khả năng chi trả của người bệnh và của quỹ BHYT./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực