Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực TN&MT

Thứ tư, 22/04/2020 14:45
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu thực hiện rà soát VBQPPL về lĩnh vực TN&MT nhằm kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý và đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch và khả thi của hệ thống pháp luật; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, áp dụng, thi hành pháp luật.
 
Ảnh minh họa. Nguồn: TH 

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trưởng (TN&MT) Nguyễn Thị Phương Hoa đã có buổi làm việc trực tuyến với Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan về thực hiện Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Bộ năm 2020.

Báo cáo tại cuộc họp ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ pháp chế cho biết, thực hiện Quyết định số 209/QĐ-TTg ngày 07/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 558/QĐ-BTNMT ngày 04/3/2020 ban hành Kế hoạch thực hiện rà soát VBQPPL thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Bộ cũng đã có văn bản gửi các đơn vị thuộc Bộ hướng dẫn rà soát văn bản.

Đồng thời, để triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác rà soát VBQPPL của Thủ tướng Chính phủ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ Pháp chế cũng đã có vản bản gửi các Tổng cục, Cục trực thuộc Bộ đề nghị cung cấp thông tin, phản ánh những vướng mắc trong các quy định pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các đơn vị thực hiện rà soát, trên cơ sở Kết quả hệ thống hóa VBQPPL thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường kỳ 2014-2018; kết quả pháp điển các Đề mục (Đất đai; Tài nguyên nước; Khoáng sản; Bảo vệ môi trường; Đa dạng sinh học; Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý; Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo); Danh mục VBQPPL hết hiệu lực toàn bộ, hết hiệu lực, ngưng hiệu lực một phần 2019, Vụ Pháp chế đã rà soát, tổng hợp danh mục các VBQPPL do Bộ ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành; do các bộ, ngành khác ban hành hoặc trình ban hành; các Luật có liên quan để gửi các đơn vị tham khảo.

Đến nay, các đơn vị đã triển khai rà soát VBQPPL theo Kế hoạch của Bộ, trong đó có hai đơn vị là Cục Quản lý tài nguyên nước và Tổng cục Môi trường đã tổng hợp, gửi kết quả rà soát về Bộ. Các đơn vị cũng đã gửi văn bản cung cấp thông tin, phản ánh các vướng mắc của hệ thống pháp luật theo yêu cầu của Tổ công tác của Thủ tướng như Tổng cục Khí tượng thủy văn, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Viễn thám quốc gia, Cục Biến đổi khí hậu.

Theo tiến độ, Vụ Pháp chế đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ rà soát VBQPPL gửi kết quả cho Vụ tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ trước ngày 30/4/2020. Riêng nhiệm vụ rà soát của Tổ công tác, Vụ cũng đề nghị Thứ trưởng xem xét, quyết định về việc thành lập Tổ rà soát VBQPPL của Bộ để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ.

Tại cuộc họp, các đơn vị trực thuộc Bộ đã báo cáo về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật tài nguyên và môi trường liên quan đến một số quy định chồng chéo giữa các Bộ, ngành; một số văn bản liên tịch đã hết hiệu lực nhưng chưa được đưa vào danh mục hết hiệu lực…; đồng thời đề xuất các ý kiến tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình rà soát của đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu thực hiện rà soát VBQPPL nhằm kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển. Bên cạnh đó, cũng là để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch và khả thi của hệ thống pháp luật; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, áp dụng, thi hành pháp luật.

Về triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát VBQPPL của Bộ, Thứ trưởng thống nhất đề xuất của Vụ pháp chế, đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành kết quả gửi Vụ Pháp chế tổng hợp trước ngày 30/4.

 

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực