Tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp

Thứ tư, 26/06/2019 11:13
(ĐCSVN) - Sáng ngày 25/6, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của ngành KSND.

Trong 6 tháng qua, ngành Kiểm sát đã có nhiều đổi mới trong công tác quán triệt, triển khai thực hiện công tác năm 2019 với phương châm quyết liệt, “thực chất” hơn. Trách nhiệm công tố được tăng cường, chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử án hình sự tiếp tục được nâng lên, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Cụ thể, đã thực hành quyền công tố, kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; số cuộc trực tiếp kiểm sát, tăng 17,2%; số bản yêu cầu kiểm tra, xác minh, giải quyết tố giác, tin báo, tăng 40,6%; số bản yêu cầu điều tra, tăng 18%; số lần tham gia hỏi cung bị can, tăng 67%; số lần trực tiếp hỏi cung bị can, tăng 23%; số vụ án trực tiếp tiến hành hoạt động điều tra, tăng 94%...

 

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TH.


Bên cạnh đó, công tác xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng được VKSND các cấp tập trung chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đã phối hợp điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh nhiều vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; vai trò, trách nhiệm công tố của VKSND được thể hiện rõ hơn, nhất là việc áp dụng các biện pháp tố tụng trong đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội, xác định tội danh, đặc biệt đã yêu cầu thu hồi hơn 17.800 nghìn tỷ đồng cho Nhà nước, đạt 28%, tăng 22%.

Đồng thời, Viện kiểm sát các cấp tăng cường phương thức kiểm sát trực tiếp hoạt động tư pháp, kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự, hành chính và kiểm sát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả mà toàn ngành KSND đạt được trong 6 tháng qua.

Đồng tình với các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 được nêu tại hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng, trong thời gian tới, một trong những giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế đó là thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng VKSND các cấp phải tiếp tục phát huy và nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác, đặc biệt là các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các nghị quyết mà Quốc hội giao cho ngành Kiểm sát.

Nâng cao năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức trong Ngành. Bên cạnh việc tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thì đồng chí Viện trưởng  yêu cầu cũng cần tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa và chống tiêu cực ngay trong nội bộ Ngành. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND các cấp…/.

 

Vân An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực