Thời hiệu khởi kiện chia thừa kế bất động sản là bao nhiều năm?

Thứ năm, 07/09/2017 11:15
(ĐCSVN) – Bạn đọc ở hòm thư: thanhhuong23320@gmail.com hỏi về thời hiệu khởi kiện chia thừa kế.

Nội dung câu hỏi: Mẹ tôi mất năm 2003, sau đó năm 2005 cha tôi cũng mất, nhưng  khi chết thì cha mẹ tôi đều không để lại di chúc. Năm 2015, tôi có nộp đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế là căn nhà đứng tên cha mẹ tôi. Tuy nhiên, tòa án huyện nơi tôi sinh sống trả đơn khởi kiện với lý do hết thời hiệu khởi kiện.  Xin cho tôi hỏi hiện nay pháp luật quy định như thế nào về thời hiệu khởi kiện chia thừa kế?

Nội dung trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 623 Bộ luật dân sự 2015 thì thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Như vậy, chiểu theo quy định trên thì hiện nay thời hiệu chia thừa kế căn nhà của cha mẹ bạn để lại vẫn còn.

Trong trường hợp bạn muốn nộp lại đơn khởi kiện do trước đây bị trả lại đơn vì hết thời hiệu chia thừa kế, theo điểm a, khoản 3, Điều 7 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn: Đối với những vụ án dân sự tranh chấp về thừa kế tài sản mà trước ngày 1-1-2017 tòa án đã trả lại đơn khởi kiện hoặc ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án và trả lại đơn khởi kiện vì lý do hết thời hiệu khởi kiện thì theo quy định mới của Bộ luật Dân sự nói trên thời hiệu khởi kiện vụ án đó vẫn còn.

Vì  vậy, bạn hoàn toàn có quyền nộp đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế.

Ban CT-XH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực