Cải cách hành chính phải có quyết tâm, tâm huyết để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ tư, 11/02/2015 18:21

(ĐCSVN) - Ngày 11/2, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Phiên họp toàn thể tổng kết công tác năm 2014, triển khai công tác năm 2015.

Báo cáo tại phiên họp, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Ngô Hải Phan cho biết: Năm 2014, nhìn chung các công việc theo Kế hoạch hoạt động được triển khai theo tiến độ và có chất lượng; kết quả hoạt động của một số cơ quan thành viên Hội đồng có tiến bộ vượt bậc so với năm 2013. Các thành viên Hội đồng đã thể hiện vai trò tích cực, chủ động, huy động nguồn lực cho các hoạt động của Hội đồng. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan thành viên Hội đồng tham gia xây dựng và đóng góp ý kiến có chất lượng đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định về thủ tục hành chính (TTHC), các đề án cải cách TTHC do Hội đồng tổ chức lấy ý kiến; kịp thời trao đổi những vấn đề vướng mắc, phát sinh để báo cáo lãnh đạo Hội đồng xem xét, tháo gỡ.

 

Phiên họp toàn thể Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính
của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: TH)


Cùng với đó, Tổ chức Tài chính quốc tế khu vực các nước Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chủ động đề xuất bổ sung nhiệm vụ đánh giá tình hình thực hiện cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế vào kế hoạch hoạt động năm 2014. Đây là lĩnh vực được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và có chỉ đạo sát sao trong quá trình thực hiện. Hoạt động đề xuất sáng kiến, hoạt động đánh giá của Hội đồng năm 2014 được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp hơn. Việc đề xuất sáng kiến thông qua kênh tiếp nhận; xử lý phản ánh, kiến nghị bước đầu thu được kết quả. Công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Hội đồng về công tác cải cách, kiểm soát TTHC nói chung đã phát huy và mang lại hiệu quả tốt.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Hội đồng trong năm qua cũng còn những tồn tại như: Việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa các thành viên chủ trì với các thành viên phối hợp trong triển khai hoạt động được thực hiện chưa tốt nên hợp tác giữa các bên liên quan chưa hiệu quả. Hội đồng chưa có nhiều đóng góp cho các văn bản QPPL được ban hành năm 2014…

Trong năm 2015, Hội đồng tập trung vào các giải pháp: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, đặc biệt là đối với nhiệm vụ đề xuất, đánh giá việc cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương. Tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên trách tại các cơ quan thành viên Hội đồng, thành viên Ban công tác mở rộng nội dung và đối tượng tập huấn để tạo được sự chủ động trong quá trình triển khai thực hiện các công việc được Chủ tịch Hội đồng giao...

Tại Phiên họp, các ý kiến đánh giá cao sự tham gia tích cực của Hội đồng trong năm 2014. Đồng tình với nhiệm vụ trong năm 2015, tuy nhiên, các đại biểu đề xuất năm 2015, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính cần phải chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm để thực hiện; đồng thời, tham gia tích cực hơn nữa trong việc đóng góp vào các TTHC trong các Nghị định. Với vai trò là cơ quan giúp việc Hội đồng, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc kết nối để hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan thành viên Hội đồng trong tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến, tham vấn về những sáng kiến thuộc các lĩnh vực được phân công…

Liên quan đến việc cấp sổ cho hộ nghèo để vay vốn, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gợi ý nên tổ chức một cuộc hội thảo, có sự tham gia của UBND các tỉnh, các ngân hàng…thì mới có sự phản biện về các TTHC. Bởi, đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là đối tượng chính sách, vì vậy việc rà soát phải thực hiện kỹ.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh tại Việt Nam cho hay: Thuế và hải quan là hai lĩnh vực mà các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, nhất là về cơ chế, chính sách hỗ trợ. Vì vậy, mong muốn trong năm 2015, Hội đồng cần tập trung đẩy mạnh các đề xuất, sáng kiến lĩnh vực này.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng Hà Hùng Cường cho rằng, năm 2014 đánh dấu một năm khởi đầu về cải cách TTHC. Bộ trưởng lưu ý, làm công tác cải cách hành chính là phải có quyết tâm, tâm huyết để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nghị quyết 01 của Chính phủ xác định phải có sự đột phá về TTHC, vì vậy nhiệm vụ của Hội đồng trong năm 2015 là rất nặng nề, cần nỗ lực quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2015, Quốc hội cũng sẽ tiếp tục cho ý kiến về những vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau về Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Luật Ban hành VBQPPL… Do đó, Hội đồng cần phải huy động trí tuệ, ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương, người dân để tham gia góp ý, xây dựng. Đồng thời, tập trung thực hiện Quyết định 08/QĐ-TTg ngày 6/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch đơn giản hóa TTHC trọng tâm năm 2015, Nghị quyết 43/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực