Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Bình Thuận

Thứ sáu, 28/04/2017 20:46
Ngày 28/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn 2011- 2016.

Kiểm tra thực tế Cảng cá Phan Thiết, việc bảo quản hải sản trong tàu thuyền. Ảnh: Báo Bình Thuận

Ông Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận cho biết: Căn cứ thực tiễn tại địa phương, Bình Thuận đã và đang thực hiện đồng bộ các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy sản để khuyến khích, hỗ trợ phát triển thủy sản. Nhờ đó, kinh tế thủy sản địa phương đã có sự tăng trưởng, đời sống ngư dân có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh hiện có 7.100 tàu cá/tổng công suất hơn 916.000CV, trong đó tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên có gần 2.900 chiếc. Sản lượng khai thác hải sản hàng năm khoảng 200.000 tấn, cung cấp nguyên liệu cho tiêu dùng và phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Mô hình hợp tác, liên kết khai thác hải sản trên biển tiếp tục củng cố, thành lập các tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển. Đến nay, tỉnh đã có 274 tổ đoàn kết với hơn 2.000 tàu, 6 tổ hợp tác thủy sản và 5 nghiệp đoàn khai thác hải sản. Các chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, phát triển thủy sản được triển khai quyết liệt. Giai đoạn 2011- 2016, toàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu cho 1.000 lượt tàu cá, hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho 9.900 lao động…Tính đến 24/3, toàn tỉnh đã có 74 tàu đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP đi vào hoạt động sản xuất… Nuôi trồng hải sản của tỉnh phát triển theo hướng thâm canh gắn với bảo vệ môi trường, sản lượng hải sản nuôi trên biển đạt khoảng 120 tấn/năm, tạo việc làm cho hơn 6.000 lao động mỗi năm. Chế biến hải sản là ngành chủ lực trong ngành công nghiệp chế biến của tỉnh, chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị công nghiệp chế biến (chiếm trên 60%).

Toàn tỉnh hiện có 209 cơ sở, doanh nghiệp chế biến hải sản. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2016 tăng 54,7% so năm 2010 và chiếm gần 40% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh. Song song đó, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển thủy sản gắn liền với bảo đảm an ninh quốc phòng. Hằng năm, các địa phương chủ động tổ chức tuyên truyền về biển đảo, huấn luyện dân quân biển, diễn tập phòng ngự bờ biển và x ây dựng quy chế phối hợp trong tuần tra, kiểm soát trên biển , kết hợp với công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ… Đoàn Giám sát đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bình Thuận là một trong những địa phương triển khai khá tốt các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ ngư dân phát triển sản xuất, nhất là nghị định 67 của Chính phủ. Đây cũng là địa phương đi đầu trong việc xây dựng mô hình liên kết, đánh bắt hiệp hội.

Tuy nhiên, sự phát triển chưa ngang tầm với tiềm năng của Bình Thuận, hệ thống cảng cá, khu tránh trú bão, hạ tầng phục vụ nghề cá còn yếu kém… Đoàn Giám sát đề nghị tỉnh Bình Thuận tập trung quy hoạch, xây dựng huyện đảo Phú Quý trở thành một trung tâm lớn trên biển, không chỉ mạnh về dịch vụ nghề cá mà còn là một trung tâm quốc phòng an ninh. Tỉnh cần xây dựng chủ trương nạo vét các cửa sông, đầu tư nâng cấp hệ thống cảng cá, khu tránh trú bão để đáp ứng nhu cầu của ngư dân và phục vụ phòng chống cứu nạn, an ninh quốc phòng. Tỉnh cũng cần nâng cao năng lực dịch vụ hậu cần nghề cá, đánh bắt xa bờ và tái cơ cấu ngành thủy sản, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường.

Trước đó, chiều 27/4, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại một số bến cảng, khu trú bão và một số cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn thành phố Phan Thiết./.

Hồng Hiếu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực