Hà Nội: Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền an toàn giao thông

Thứ sáu, 13/03/2020 16:19
(ĐCSVN) – Viêc ban hành Kế hoạch nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; từng bước xây dựng văn hóa giao thông; tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành của người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng ban An toàn giao thông Thành phố Nguyễn Đức Chung đã ký vừa ban hành Kế hoạch số 14/KH-BATGT kế hoạch tuyên truyền an toàn giao thông năm 2020.

Tại Kế hoạch, UBND Thành phố đã đề ra những nội dung trọng tâm công tác tuyên truyền trong Năm An toàn giao thông 2020 là thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Trung ương và Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

 Ảnh minh họa. Nguồn: TH.

Nội dung tuyên truyền Luật giao thông đường bộ năm 2008, Luật Đường sắt, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ… Tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong Nhân dân; tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, đội ngũ lái xe ô tô kinh doanh vận tải, đặc biệt là thanh, thiếu niên, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện về quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “thắt dây an toàn khi đi ô tô”, “đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”.

Đối với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, không tự ý mở lối đi trái phép qua đường sắt, chấp hành tốt các quy tắc giao thông tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Người dân ven các tuyến đường, tuyến phố không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, treo đặt biển quảng cáo, làm mái che mái vẩy gây cản trở giao thông; không vứt rác ra đường; gương mẫu trong các hành vi văn hóa giao thông.

Người điều khiển phương tiện giao thông, không vi phạm quy định về nồng độ cồn, quy định về  tốc độ; không vượt đèn đỏ; không đi vào đường cấm, ngược chiều; không phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách; không vi phạm làn đường, vạch sơn; không đi xe trên hè phố; dùng còi phù hợp; dừng, đỗ đúng nơi quy định; nhường đường khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền các quy chế bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại các địa phương có hoạt động đường thủy. Đồng thời, tập trung vào các nội dung: Chấp hành nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm; không chở quá số người quy định; người điều khiển, người ngồi trên đò, thuyền phải mặc áo phao hoặc sử dụng phao cứu sinh. Xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với Bình yên sông nước"; “Bến đò kiểu mẫu an toàn” ở các địa phương có hoạt động đường thủy nội địa.

Cùng với đó, Thành phố cũng yêu cầu tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật.

Nội dung tập trung tuyên truyền về các biện pháp bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông và văn minh đô thị. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân xây dụng đời sống văn hóa ”, cuộc vận động “Toàn dân giữ gìn trật tự an toàn giao thông ”, chú trọng tuyên truyền, biểu dương gương người tốt - việc tốt, đi đôi với phê phán, lên án kịp thời các hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương, pháp luật giao thông; đồng thời gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền với các sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước, nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống ngàn năm Thăng Long - Hà Nội và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực