Năm 2014: Nhà nước phải bồi thường công dân gần 5 tỷ đồng

Thứ hai, 19/01/2015 09:30

(ĐCSVN) Trong năm 2014, công tác bồi thường nhà nước đã được nhiều Bộ, cơ quan, địa phương chủ động, tích cực triển khai toàn diện, tiếp tục đưa công tác bồi thường nhà nước đi vào nền nếp.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trong năm 2014, TAND tối cao, VKSND tối cao và các Bộ, cơ quan, địa phương đã thụ lý, giải quyết tổng số 94 vụ việc (có 50 vụ việc thụ lý mới), tăng 12 vụ việc so với cùng kỳ năm 2013, đã giải quyết xong 53/94 vụ việc, đạt tỉ lệ 56,3%, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2013, với số tiền là 4 tỷ 622 triệu 534 nghìn đồng.

Về công tác bồi thường Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS), năm 2014, toàn hệ thống các cơ quan THADS có 03 vụ việc bồi thường Nhà nước được thụ lý, giải quyết (02 vụ việc thụ lý mới); thực hiện thủ tục đề nghị cấp phát và chi trả tiền bồi thường đối với 08 vụ việc đã có quyết định giải quyết từ năm 2013, trong đó, có 02 vụ việc đã được cấp phát kinh phí bồi thường với số tiền trên 572 triệu đồng.

Tuy nhiên, hoạt động giải quyết bồi thường nhà nước ở một số Bộ, ngành và địa phương còn lúng túng, thậm chí còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm bồi thường, dẫn tới việc chậm giải quyết bồi thường, trong một số trường hợp gây bức xúc cho người bị thiệt hại và trong dư luận xã hội.

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sau một thời gian thi hành đã bộc lộ một số bất cập trong quá trình triển khai (như quy định phạm vi trách nhiệm bồi thường nhà nước và thủ tục giải quyết bồi thường, trình tự và thời hạn cấp phát kinh phí và chi trả tiền bồi thường). Đội ngũ công chức chuyên trách làm công tác bồi thường nhà nước ở các địa phương còn thiếu, trình độ còn hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp...

Trong năm 2014, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tổng kết 05 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, TAND tối cao, VKSND tối cao nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác bồi thường./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực