Ngành thuế Hưng Yên cải cách thủ tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tăng thu ngân sách

Thứ sáu, 09/06/2017 09:13
(ĐCSVN)-Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19/NQ/CP của Chính phủ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế, hướng tới cung cấp nhiều hơn các loại hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, ngành thuế Hưng Yên đã có nhiều biện pháp để cải cách cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

 Cùng với chủ trương và chỉ đạo của Tổng cục Thuế là tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ công chức trong ngành; từng bước thay đổi chính sách thuế; đơn giản thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, theo bà Doãn Thị Oanh, Phó Cục trưởng Cục thuế Hưng Yên, ngành thuế tỉnh còn chủ động đề ra một số giải pháp như: Kết nối hình thức tuyên truyền với người nộp thuế qua hộp thư điện tử; lập cổng thông tin hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập. Bởi đa số những doanh nghiệp vừa thành lập còn chưa rõ về các thủ tục nộp thuế, việc phát sinh thuế như thế nào, cách thức để được hoàn thuế giá trị gia tăng ra sao.

Vì vậy, không chỉ gửi các thủ tục này qua hộp thư điện tử của doanh nghiệp, các bộ phận chuyên môn còn phải hỗ trợ qua cổng thông tin trực tuyến của ngành. Đặc biệt việc gửi, hoàn thiện các hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp trước đây từ từ 10 - 15 ngày, nay chỉ còn 6 ngày, sắp tới chỉ còn 1 ngày. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho doanh nghiệp rất nhiều.


Bà Doãn Thị Oanh – Phó Cục trưởng Cục thuế Hưng Yên

Thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2016/BKHĐT - BTC giữa Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính hướng dẫn việc trao đổi thông tin về doanh nghiệp giữa hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Hệ thống thông tin thuế, Cục thuế Hưng Yên đã phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh để triển khai việc làm thủ tục đăng ký, giải thể doanh nghiệp gắn với cấp mã số thuế. Qua đó không chỉ đồng bộ thông tin về doanh nghiệp giữa hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và hệ thống thông tin thuế, mà còn giảm được các thủ tục về thời gian đi lại, đơn giản thủ tục kê khai, bởi doanh nghiệp khi nhận giấy đăng ký doanh nghiệp tại bộ phận một cửa của sở Kế hoạch đầu tư là có mã số thuế.      

Từ tháng 5 năm 2017, Cục thuế Hưng Yên triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử. Đây là loại hình  dịch vụ công trực tuyến  mức độ 4 của Chính phủ điện tử. Vì vậy,  mà cùng với thành lập Tổ triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử theo quy định, Cục thuế Hưng Yên sẽ tăng cường đào tạo, tuyên truyền cho cán bộ công chức toàn ngành và người nộp thuế. Đồng thời, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp về dịch vụ hoàn thuế điện tử để họ yên tâm sử dụng dịch vụ như các các loại hình dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử đã thực hiện trước đó. Đây là một bước đột phá trong việc cải cách các thủ tục liên quan đến thuế của doanh nghiệp, bởi khi làm các thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, người nộp thuế chỉ phải thao tác trên hệ thống điện tử mà không phải đi lại và khai báo thủ công như trước. Thời gian dự kiến cũng sẽ được rút xuống chỉ còn 1 ngày, thay vì 6 ngày như trước đây.


 Bộ phận một cửa Cục thuế Hưng Yên hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục kê khai, nộp thuế

Việc liên tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực kê khai, nộp thuế, hướng dẫn, kiểm tra của ngành thuế Hưng Yên đã từng bước hiện đại, đồng bộ và đơn giản hóa các thục tục thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời góp phần quan trọng trong hạn chế vi phạm pháp luật về nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp với Nhà nước và tăng thu ngân sách hàng năm của tỉnh Hưng Yên. Phấn đấu năm 2017, toàn tỉnh sẽ đạt mục tiêu thu hơn 10 nghìn tỷ đồng, đảm bảo tự cân đối ngân sách thu chi cho tỉnh.

Bá Phước

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực