Thông qua Đề án sắp xếp huyện, xã của tỉnh Nam Định, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hải Phòng

Thứ tư, 04/12/2019 15:29
(ĐCSVN) – Ngày 3/12, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hải Phòng giai đoạn 2019-2021. Đây là các đơn vị đã được Hội đồng thẩm định cho ý kiến góp ý, yêu cầu hoàn thiện Đề án trong các Hội nghị trước đó.
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị (Ảnh: BNV) 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị.

Báo cáo Đề án của tỉnh Nam Định, Giám đốc Sở Nội vụ Triệu Đức Hạnh cho biết, Nam Định có 10 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện (09 huyện và 01 thành phố); không có ĐVHC cấp huyện nào có 02 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt dưới 50% so với quy định.

Số lượng ĐVHC cấp xã là 229 đơn vị (191 xã, 16 thị trấn và 22 phường), trong đó có 05 ĐVHC cấp xã có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% so với quy định.

Do đó, tỉnh Nam Định xây dựng phương án sắp xếp 05 ĐVHC cấp xã: xã Yên Thành, xã Yên Xá (huyện Ý Yên); xã Hải Toàn (huyện Hải Hậu); xã Nghĩa Phúc (huyện Nghĩa Hưng); xã Xuân Thượng (huyện Xuân Trường).

Sau khi tiến hành sắp xếp, tỉnh Nam Định giảm 03 ĐVHC xã.

Báo cáo Đề án của tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Trọng cho biết, tỉnh Hòa Bình có 11 ĐVHC cấp huyện (10 huyện và 01 thành phố). Trong đó, huyện Kỳ Sơn có cả 02 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định.

Số lượng ĐVHC cấp xã có 210 đơn vị (191 xã, 08 phường và 11 thị trấn). Trong đó, có 31 ĐVHC cấp xã có cả 02 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định (28 xã và 03 thị trấn).

Tỉnh Hòa Bình xây dựng phương án sắp xếp, sáp nhập huyện Kỳ Sơn vào thành phố Hòa Bình và sắp xếp 106 ĐVHC cấp xã (96 xã, 02 phường và 08 thị trấn); trong đó có 49 ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp theo diện khuyến khích.

Như vậy, sau khi tiến hành sắp xếp, tỉnh Hòa Bình giảm 01 ĐVHC cấp huyện (huyện Kỳ Sơn) và 59 ĐVHC cấp xã.

Báo cáo Đề án của thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Cao cho biết, thành phố Hải Phòng có 15 ĐVHC cấp huyện (07 quận và 08 huyện); trong đó, huyện đảo Bạch Long Vĩ có 02 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định. Tuy nhiên, huyện đảo Bạch Long Vĩ không trong diện phải thực hiện sắp xếp với ĐVHC khác do có những đặc thù theo quy định của Chính phủ.

Số lượng ĐVHC cấp xã có 223 đơn vị (70 phường, 143 xã và 10 thị trấn). Trong đó, số lượng ĐVHC cấp xã có 02 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định là 09 đơn vị.

Thành phố Hải Phòng xây dựng phương án sắp xếp 12 ĐVHC cấp xã (08 phường và 04 xã). Trong đó có 09 đơn vị có 02 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định và 03 đơn vị liền kề liên quan đến sắp xếp.

Như vậy, sau khi tiến hành sắp xếp, thành phố Hải Phòng giảm 06 ĐVHC cấp xã (04 phường và 02 xã).

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đánh giá, các tỉnh, thành phố đã tiếp thu, hoàn thiện Đề án theo đúng yêu cầu của Hội đồng thẩm định đã đưa ra trước đó. Các tỉnh, thành phố cũng đã xây dựng lộ trình cụ thể và phương án giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp; phương án quản lý và sử dụng tài sản công đối với các ĐVHC sau sắp xếp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; số liệu thể hiện trong các Đề án đã được cập nhật với nguồn trích dẫn đảm bảo đúng theo quy định…

Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua Đề án của tỉnh Nam Định, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hải Phòng./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực