Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đạt nhiều kết quả nổi bật

Thứ ba, 20/03/2018 15:47
(ĐCSVN) – Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), thời gian qua ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đạt nhiều kết quả nổi bật.

Toàn cảnh phiên chất vấn chiều 19/3. Ảnh: Hạnh Nguyễn

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 19/3, Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh đã đăng đàn, trả lời câu hỏi của các đại biểu về một số vấn đề được dư luận quan tâm.

Theo đại biểu Mai Sỹ Diến, ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đã đạt được một số thành tựu nhưng vẫn có những tồn tại, bất cập mà các nhà khoa học và dư luận đã nêu. Từ đó, đại biểu Mai Sỹ Diến đặt câu hỏi với Bộ trưởng về giải pháp trọng tâm để hạn chế hành vi lợi dụng ứng dụng công nghệ cao làm tổn hại lợi ích quốc gia và quyền, lợi ích của người dân.

Theo Bộ Trưởng Chu Ngọc Anh, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết về vấn đề này từ năm 2017.

Theo Luật Công nghệ cao, bên cạnh các chương trình và hỗ trợ cụ thể, có khái niệm về khu công nghệ cao, vùng công nghiệp công nghệ cao, vùng công nghiệp công nghệ cao... Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong các dự án nông nghiệp công nghệ cao về tiêu chí, những điều kiện cụ thể để nhận được hỗ trợ, ưu đãi.

Thời gian qua, với khu vực nông nghiệp, khoa học công nghệ đã được áp dụng thành công và cho hiệu quả tác động rất rõ. Không chỉ có các tập đoàn đầu tư như VinEco, TH True Milk..., mà quan trọng hơn là hình thành các chuỗi sản xuất nông nghiệp, tăng cường nội địa hóa...

Việc triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng phát triển nông nghiệp công nghệ cao do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đang được giải ngân tốt, đúng đối tượng, có tác động khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất.

Trả lời thêm về nội dung này, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết Việt Nam có tài nguyên lớn về nông nghiệp, đất đai. Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã có nhiều thành tựu to lớn, xuất khẩu nông sản cho 185 nước, đáp ứng đủ nhu cầu cho 95 triệu dân trong nước. Năm 2017 xuất khẩu nông nghiệp đạt 36,37 tỷ USD; năm 2018 dự kiến đạt trên 40 tỷ USD. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá những kết quả trên là sự cố gắng vượt bậc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, có ba nhóm nguyên nhân chính tác động đến sự phát triển của ngành nông nghiệp, đó là chính sách, kỹ xảo lao động và nhóm nguyên nhân về ứng dụng khoa học công nghệ; trong đó, có thể khẳng định ứng dụng khoa học công nghệ là then chốt, quyết định, ảnh hưởng đến sự phát triển, tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng thời gian tới, thách thức trong khu vực nông nghiệp sẽ khó khăn hơn như biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của tiến trình hội nhập sâu rộng, quá trình tổ chức lại sản xuất từ các hộ nhỏ lẻ thành sản xuất quy mô lớn. "Ba thách thức này muốn giải quyết được thì phương hướng được xác định, mang tính quyết định nhất là ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Nghị quyết của Đảng, Quốc hội cũng xác định những giải pháp trọng điểm, có chương trình hành động cụ thể. Hiện nay chúng ta đi theo đúng với tinh thần chỉ đạo đó," Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực