Xác lập cơ sở pháp lý về đầu tư dự án khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

Thứ sáu, 10/04/2020 00:33
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đề nghị, cần tiến hành xây dựng các chính sách cụ thể để xác lập cơ sở pháp lý để đầu tư các dự án phát triển trên mặt đất trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia nhưng vẫn phải phù hợp các quy định của pháp luật về đầu tư, khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.
 
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Bích Liên

Ngày 9/4, tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về các nội dung xây dựng dự thảo “Nghị định quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án trên mặt”.

Báo cáo tình hình triển khai công tác xây dựng dự thảo Nghị định trên, Tổng Cục trưởng Đỗ Cảnh Dương cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trên cơ sở ý kiến của các bộ có liên quan, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã triển khai xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, theo đó, Tổng cục đã bổ sung vào Tờ trình Chính phủ cơ sở thực tiễn về sự cần thiết của việc xây dựng Nghị định như: nội dung phân tích mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; thống kê trữ lượng khoáng sản cần dự trữ tại từng địa phương, thông tin về nhu cầu triển khai các dự án trên mặt đầu tư trong khu vực dự trữ khoáng sản tại các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam...; dự kiến về các mâu thuẫn, xung đột lợi ích có thể xảy ra, vấn đề ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, sở hữu tài nguyên quốc gia ở khu vực dự trữ. Đồng thời, Tổng cục nêu rõ trong Tờ trình tính cấp bách của việc quy định các chính sách mới khi đề nghị cho phép xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Tổng cục đã rà soát, sắp xếp và bố cục lại phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Nghị định, theo đó có  5 chính sách được nêu trong Tờ trình Chính phủ và Báo cáo đánh giá tác động chính sách.

Tổng cục cũng đã rà soát, làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn khi đề xuất thời gian dự trữ khoáng sản quốc gia, trong đó có việc xem xét quy định thời gian tối tiểu để bảo đảm việc dự trữ lâu dài tài nguyên khoáng sản quốc gia. Tổng cục đã tiếp thu, bổ sung thêm 9 điều mới trong đề cương chi tiết của dự thảo Nghị định và bố cục lại Nghị định chia thành 5 Chương với 19 điều.

"Theo kế hoạch, Tổng cục sẽ tiếp tục hoàn thiện, trình Bộ trưởng hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định theo Báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp trước ngày 10/4/2020 để Bộ trình Chính phủ thông qua các chính sách trong dự thảo Nghị định trong tháng 5/2020.  Đồng thời, Tổng cục tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước ngày 10/6/2020", Tổng Cục trưởng Đỗ Cảnh Dương nhấn mạnh.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao nỗ lực và sự tiếp thu của Tổng cục đối với các góp ý từ các bộ, ngành liên quan và kết luận: Trong Luật Khoáng sản nêu rõ là cần bảo vệ khoáng sản chưa khai thác nhưng chưa quy định ở các khu vực dự trữ khoáng sản thì trên mặt đất có được triển khai các dự án kinh tế khác hay không. Do đó, việc xây dựng Nghị định Quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án đầu tư trên mặt là vô cùng cần thiết.

Để sử dụng hiệu quả tối đa tài nguyên đất, tài nguyên khoáng sản ở vực dự trữ khoáng sản, cần phải quy định về thời gian dự trữ khoáng sản đủ để phát triển hiệu quả các dự án kinh tế-xã hội trên khu vực dự trữ, phát huy tối đa các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Vì vậy, Thứ trưởng Trần Quý Kiên yêu càu, Tổng cục nên lựa chọn thời gian dự trữ khoáng sản tối thiểu 25 năm nhưng không quá 50 năm. Bên cạnh đó, Tổng cục cần tiến hành xây dựng các chính sách cụ thể để xác lập cơ sở pháp lý để đầu tư các dự án phát triển trên mặt đất trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia nhưng vẫn phải phù hợp các quy định của pháp luật về đầu tư, khoáng sản và pháp luật khác có liên quan./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực