Xây dựng thông tư hướng dẫn biểu mẫu kiểm kê, báo cáo kết quả tài nguyên nước

Thứ sáu, 25/09/2020 11:26
(ĐCSVN) – Ngày 24/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung, biểu mẫu kiểm kê, báo cáo kết quả tài nguyên nước quốc gia.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: TL

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến cho biết, Cục Quản lý tài nguyên nước đã phối hợp, trao đổi với các đơn vị liên quan và các chuyên gia để xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung, biểu mẫu kiểm kê, báo cáo kết quả kiểm kê tài nguyên nước. Bên cạnh đó, Cục đã so sánh dự thảo Thông tư này với Thông tư 31/2018/TT-BTNMT ngày 26/12/2018 quy định nội dung, biểu mẫu báo cáo tài nguyên nước; nghiên cứu, tham khảo nội dung của các văn bản thống kê, kiểm kê liên quan.

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Khuyến, trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, Tổ soạn thảo đã xây dựng dự thảo Thông tư, trong đó làm rõ các nội dung có mục đích kiểm kê tài nguyên nước. Theo đó, việc kiểm kê nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ lập Báo cáo tài nguyên nước quốc gia, niên giám thống kê các cấp và phục vụ nhu cầu thông tin về tài nguyên nước cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo, các nhu cầu khác của quốc gia và xã hội. Dự thảo Thông tư xây dựng phương pháp tính toán các chỉ tiêu kiểm kê: Tổng lượng nước, tổng lượng nước khai thác sử dụng, chất lượng nước; hướng dẫn đo đạc, tính toán bổ sung đối với trường hợp không có số liệu quan trắc. Dự thảo Thông tư gồm 3 Chương, 25 Điều.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước tiếp tục nghiên cứu kỹ các quy định kiểm kê, báo cáo tài nguyên nước, đề xuất phạm vi, nội dung; rà soát ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để tiếp thu chỉnh sửa vào dự thảo Thông tư. Đặc biệt, dự thảo Thông tư không được chồng chéo với Thông tư 31/2018/TT-BTNMT và các quy định về thống kê, báo cáo đã được ban hành.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp để hoàn thiện các nội dung của dự thảo Thông tư. Trong đó, Ủy ban Sông Mê Kông Việt Nam nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm về kiểm kê tài nguyên nước Mê Kông; Viện Khoa học tài nguyên nước nghiên cứu thêm kinh nghiệm kiểm kê tài nguyên nước của một số quốc gia trên thế giới; Vụ Kế hoạch - Tài chính báo cáo, tổng hợp các thông tin về Đề án kiểm kê đất đai gần nhất; Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia báo cáo về tình hình thực hiện Đề án kiểm kê tài nguyên nước./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực