Cần giải quyết dứt điểm vụ việc thu hồi đất của công dân tại huyện Phú Quốc

Thứ tư, 12/08/2020 10:27
(ĐCSVN) – Theo phản ánh của công dân, UBND huyện Phú Quốc đã xây dựng công trình trên phần đất có tranh chấp. Sự việc kéo dài trong nhiều năm đã khiến dư luận bức xúc. Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo giải quyết tố cáo của công dân và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc bị tố cáo: Khi nào người tố cáo mới được nhận kết luận về nội dung tố cáo?

Hiện trạng công trình tại khu đất liên quan đến việc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc bị công dân tố cáo. (Ảnh: QĐ) 

Xây trường trên đất tranh chấp?

Theo đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh, năm 2007 vợ chồng ông có nhận chuyển nhượng một mảnh đất có diện tích hơn 3000m2 tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương của một người dân địa phương. Nguồn gốc khu đất khai khẩn năm 2002 được ban nhân dân ấp xác nhận  năm 2004 và 2006 cũng đã được xác định bởi 2 bản án của TAND huyện Phú Quốc và TAND tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đã 2 lần thua kiện khi cho rằng khu đất trên là đất do xã quản lý nhưng không chứng minh được việc quản lý. Bất chấp phán quyết của Tòa, ngày 12/9/2018 Chủ tịch UBND xã Cửa Dương lại tiếp tục ký văn bản xác định khu đất do Nhà nước quản lý.

Trong khi ông Minh đang khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của chủ tịch UBND xã Cửa Dương tại tòa án huyện Phú Quốc và được thụ lý thì  UBND huyện Phú Quốc dùng quyết định 170 ngày 9 /01/2019 (phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1) từ 1 vị trí khác chỉ đạo đưa đến xây dựng trên khu đất nói trên. Đến nay, công trình này đã hoàn thành và được bàn giao cho Trường Tiểu học Cửa Dương 1.

Liên quan đến sự việc, ngày 10/3/2020, ông Minh có đơn gửi lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng, tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh thu hồi đất của dân đang sử dụng ổn định lâu dài trái pháp luật; khu đất thu hồi đang có tranh chấp, nhưng vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; thực hiện dự án không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng và đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng…

Thông báo số 279/TĐ-UBND của UBND tỉnh Kiên Giang về việc không thụ lý đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh về việc không thụ lý đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh. (Ảnh: QĐ). 

 

Theo thông tin phóng viên có được, ngày 16/6/2020, UBND tỉnh Kiên Giang ra thông báo số 279/TĐ-UBND về việc không thụ lý đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh (ngụ xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc) với các lý do: phần đất 3.929 m2 theo tố cáo không có hồ sơ, giấy tờ pháp lý hợp pháp chứng minh là của ông Lê Trí Minh; nội dung tố cáo đối với ông Mai Văn Huỳnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc là không có cơ sở; Sai phạm trong phê duyệt chủ đầu tư dự án, ông Lê Trí Minh không cung cấp được tài liệu chứng cứ. Nội dung văn bản này cũng khẳng định, dự án đầu tư Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 được phê duyệt đảm bảo theo Luật Đầu tư công.

Tuy nhiên, thực tế ông Lê Trí Minh đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều văn bản, giấy tờ có giá trị trong việc chứng minh phần đất 3.929 m2 nói trên có nguồn gốc khai khẩn năm 2002 được chi bộ ấp, Ban Nhân dân ấp và 2 đời ấp trưởng xác nhận. Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc cũng đã có công văn trích đo và đề nghị địa phương niêm yết công khai để hoàn thành hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặt khác, dự án Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 được xây dựng trên đất tranh chấp với người dân và đang được Tòa án thụ lý giải quyết hồ sơ, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng dự án được phê duyệt đảm bảo theo Luật Đầu tư công. Dư luận đặt câu hỏi, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang có “vội vàng” khi bác đơn tố cáo của công dân?

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo giải quyết vụ việc

 Thông báo của Văn Phòng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh. (Ảnh: QĐ).

Liên quan đến việc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc bị tố cáo, mới đây, Văn Phòng Chính phủ vừa có thông báo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh liên quan đến việc thu hồi đất của gia đình ông tại địa chỉ nêu trên; đơn do đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng chuyển kèm theo văn bản đề ngày 20/3/2020 và ngày 10/7/2020. Về việc này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo:

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại tố cáo của ông Minh, đề xuất giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, thông báo kết quả tới ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và báo cáo Thủ trướng Chính phủ trước ngày 1/11//2020.

 Văn bản của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng gửi Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: QĐ)

Được biết, trước đó, vào ngày 10/7/2020, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung: “Tôi nhận được đơn tố cáo, đơn tố giác tội phạm của ông Lê Trí Minh đối với Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc và Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, liên quan đến việc UBND huyện Phú Quốc tự ý sử dụng lực lượng lấy đất do gia đình ông nhận chuyển nhượng của bà Trần Thị Hiền.

Bà Trần Thị Hiền là người đứng thừa hưởng di sản của bà Võ Thị Sậm (đã sinh sống khai phá đất đai tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc từ trước năm 1975). Đất đai có nguồn gốc, được Ban Nhân dân xác nhận, TAND hai cấp (huyện và tỉnh Kiên Giang) đã ra hai bản án (sơ thẩm và phúc thẩm) bác Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Cửa Dương về nguồn gốc và quyền sử dụng thửa đất 6.497,88m, trong đó chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Minh 3929,4m2”.

“Không dừng lại ở đó, UBND huyện Phú Quốc còn chồng chất vi phạm của UBND xã Cửa Dương bằng việc tự ý xây dựng trái phép “nhà hiệu bộ” Trường tiểu học Cửa Dương, vi phạm quy định của Luật đầu tư công, đồng thời lấy đó làm “lý do” để bào chữa cho việc thu hồi đất của dân, gây bức xúc dư luận, nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin về vụ việc”, văn bản của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng viết.

Từ đó, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo xử lý quyết liệt vụ việc và xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong vụ việc nêu trên; đề nghị Thanh tra Chính phủ (Cục phóng chống tham nhũng), Kiểm toán Nhà nước vào cuộc xem xét những hành vi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong việc thu hồi đất của người dân và vi phạm trong đầu tư xây dựng “nhà hiệu bộ” nêu trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trí Minh cho biết, vụ việc kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và quyền lợi chính đáng của gia đình tôi. Mặc dù tôi đã gửi đơn thư tới nhiều cơ quan chức năng tại tỉnh Kiên Giang nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Tôi rất vui mừng vì vụ việc đã được  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo xác minh, làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho gia đình chúng tôi./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực