Cần làm rõ những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng (Bắc Giang)

Thứ sáu, 08/05/2020 17:33
(ĐCSVN) - Tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài; nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết; sai phạm diễn ra trên nhiều lĩnh vực công tác... Đó là thực trạng những gì đã tồn tại ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, có kết luận thanh tra về sai phạm, nhưng theo phản ánh, việc xử lý vẫn có dấu hiệu “nương nhẹ”, “bao che”...

 

leftcenterrightdel
Đồng chí Dương Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bắc Giang trao đổi về nội dung vụ việc. Ảnh: TL 

“Sai phạm nặng, xử lý nhẹ”?

Sau khi có hàng loạt đơn thu tố cáo các sai phạm kéo dài tại ở BVĐK huyện Yên Dũng, Sở Y tế Bắc Giang đã thành lập tổ xác minh. Ngày 23/4/2019, Sở Y tế Bắc Giang đã ban hành Kết luận số 145/KL-SYT về các nội dung tố cáo đối với ông Vũ Trí Quý - Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng; đồng thời, ban hành Thông báo số 15/TB-TXM về việc công khai công bố kết luận nội dung tố cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Kết luận số 145/KL-SYT đã khẳng định rõ, một số nội dung tố cáo đối với ông Vũ Trí Quý là có cơ sở. Cụ thể là việc thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý khoa, phòng chưa đúng theo hướng dẫn của Sở Y tế và kế hoạch do bệnh viện xây dựng. Liên quan đến công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, theo báo cáo, năm 2018, Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng đã điều động, bổ nhiệm 3 trường hợp gồm: Ông Lê Đức Vĩnh trình độ chuyên môn là y sĩ định hướng chuyên khoa sản - nhi, được bổ nhiệm: Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức; ông Vũ Trí Nhu,  trình độ chuyên môn y sỹ y học dân tộc được bổ nhiệm: Phó Trưởng khoa Y học cổ truyền; ông Nguyễn Mạnh Ninh, trình độ chuyên môn y sĩ đa khoa được bổ nhiệm: Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm.

leftcenterrightdel
Kết luận số 145/KL-SYT về các nội dung tố cáo đối với ông Vũ Trí Quý. Ảnh: TL 

Kết quả xác minh chỉ ra, việc điều động bổ nhiệm đối với 3 trường hợp này không báo cáo về Sở Y tế; cả 3 trường hợp nêu trên không có hồ sơ bổ nhiệm. Đặc biệt, trình độ chuyên môn của cả 3 trường hợp được điều động bổ nhiệm đều không đạt tiêu chuẩn quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm và luân chuyển công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Đặc biệt, lãnh đạo BVĐK huyện Yên Dũng còn tự ý ký hàng chục hợp đồng lao động trái quy định. Theo báo cáo, BVĐK huyện Yên Dũng hiện có 14 hợp đồng lao động do bà Trần Thị Minh - nguyên Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng ký kết trong các năm 2016, 2017 theo hình thức hợp đồng lao động có thời hạn, thời hạn của hợp đồng từ 24 - 36 tháng.

Kết luận của Sở Y tế Bắc Giang cũng khẳng định, mặc dù 14 lao động hợp đồng cho BVĐK huyện Yên Dũng là cần thiết để phục vụ công tác chuyên môn, đáp ứng cơ cấu theo quy định tại Thông tư số 08/2007/TTLT-BYT-BNV, nhưng việc giám đốc ký kết các hợp đồng lao động này khi không có ý kiến của Sở Y tế là sai thẩm quyền.

Có thể thấy, theo nội dung Kết luận số 145/KL-SYT, BVĐK huyện Yên Dũng do ông Vũ Trí Quý làm Giám đốc đã tồn tại hàng loạt sai phạm trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người bất ngờ đó là trước những sai phạm này, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang chỉ yêu cầu Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng rút kinh nghiệm. Dư luận đặt nghi vấn, liệu có hay không việc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã “bao che” và “giơ cao đánh khẽ” đối với ông Vũ Trí Quý?

Đang có đơn tố cáo vẫn được bổ nhiệm?

 

leftcenterrightdel
Dù Thanh tra Chính phủ liên tục chuyển đơn tố cáo của công dân nhưng Sở Y tế tỉnh Bắc Giang vẫn bổ nhiệm ông Vũ Trí Quý làm Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng. Ảnh: TL

Mặt khác, theo phản ánh, việc bổ nhiệm đối với ông Vũ Trí Quý - Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng cũng có nhiều dấu hiệu “khuất tất” cần được xác minh, làm rõ. Cụ thể, cuối năm 2018, nhiều công dân ở huyện Yên Dũng đã gửi đơn thu đến nhiều nơi tố cáo những sai phạm của ông Vũ Trí Quý. Theo đó công văn số 3301/BTCDTW-XLĐ ngày 28/12/2018 của Ban tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ gửi Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang nêu rõ: Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của ông Ngô Văn Diễm cùng một số công dân có tên trong đơn, địa chỉ Tân Sơn 1, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang tố cáo ông Vũ Trí Quý có biểu hiện sai phạm trong việc khám sức khỏe khi tuyển nghĩa vụ quân sự đối với nhiều thanh niên trên địa bàn.

Căn cứ theo quy định, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn tố cáo của ông Ngô Văn Diễm đến Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 21/12/2018, Ban tiếp công dân Trung ương của Thanh tra Chính phủ đã có công văn số 3244/BTCDTW-XLĐ gửi Sở Y tế Bắc Giang với nội dung: Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của công dân tố cáo ông Vũ Trí Quý - Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng về những biểu hiện sai phạm trong quản lý thu chi tài chính, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, quy hoạch bổ nhiệm cán bộ, tuyển dụng lao động hợp đồng. Thanh tra Chính phủ chuyển đơn tố cáo của công dân đến Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang để xem xét, giải quyết.

Trong khi những nội dung tố cáo nói trên chưa được xác minh, giải quyết quy định của pháp luật thì ngày 29/12/2018, Sở Y tế Bắc Giang đã nhanh chóng ra quyết định bổ nhiệm ông Vũ Trí Quý làm Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng. Việc bổ nhiệm này căn cứ vào văn bản số 1561/SNV-TCPC&TCPCP ngày 28/12/2018 của Sở Nội vụ về thỏa thuận bổ nhiệm Giám đốc TTYT huyện, thành phố và công văn số 645/CV/HU ngày 27/12/2018 của Huyện ủy Yên Dũng về việc trao đổi công tác cán bộ.

Vấn đề đặt ra là vì sao Thanh tra Chính phủ đã liên tục có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Giang làm rõ đơn tố cáo về các dấu hiệu sai phạm của ông Vũ Trí Quý nhưng lãnh đạo Sở Y tế vẫn ra Quyết định bổ nhiệm đối với ông Vũ Trí Quý? Việc bổ nhiệm này có phù hợp với các quy định hiện hành hay không?

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và sớm chấm dứt tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ vào cuộc làm rõ quy trình bổ nhiệm đối với ông Vũ Trí Quý và việc xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến hàn loạt sai phạm tại BVĐK huyện Yên Dũng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin nội dung vụ việc./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực