Khi nào đường dân sinh trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được trả lại cho dân ?

Thứ năm, 21/11/2019 14:00
(ĐCSVN) – Trong quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi), Ban quản lý dự án và đơn vị thi công đã mượn một số đường dân sinh để vận chuyển, tập kết vật liệu. Đến nay sau hơn 1 năm hoàn thành đường cao tốc, các đường dân sinh này vẫn chưa được trả lại và bị xuống cấp nghiêm trọng...
leftcenterrightdel
 Một trong những đường dân sinh thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi bị xuống cấp, tạo nhiều "ổ voi, ổ gà "

Theo phản ánh của nhiều người dân huyện Bình Sơn, hiện đang vào mùa mưa lũ, việc đi lại của người dân khu vực có cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua bị ảnh hưởng và đối mặt với nhiều nguy hiểm. Bởi các tuyến đường dân sinh mà Ban Quản lý (BQL) và đơn vị thi công tuyến cao tốc đã mượn chính quyền địa phương để chuyên chở, tập kết vật liệu bị hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng. Các "ổ voi, ổ gà " trên các đường dân sinh bị đọng nước sau mưa lũ, nếu người và phương tiện tham gia giao thông sơ ý bị rơi xuống có thể dẫn đến tai nạn. 

Qua tìm hiểu tại địa bàn xã Bình Trung (huyện Bình Sơn), chúng tôi được biết, từ cuối năm 2014, BQL Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cùng nhà thầu thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) có văn bản gửi chính quyền huyện Bình Sơn mượn tạm 4 tuyến đường huyện và 3 tuyến đường xã để tập kết vật liệu, thi công gói thầu A3. Điều đáng nói là các đơn vị có liên quan sau khi hoàn thành dự án đã “quên trả” lại các tuyến đường, để các tuyến đường dân sinh này ngày càng hư hỏng nặng nề, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là sau các trận mưa lũ, ảnh hưởng của bão số 5 và bão số 6 vừa qua.

Ông Lê Văn Hùng (thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung) cho biết: Đoạn đường từ ngã 4 Trung Dương đến Bình Khương xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”, bị nước ngập rất khó đi. Khổ nhất là các cháu học sinh đi học, rất dễ bị tai nạn.

Nói về việc này, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho rằng, chủ đầu tư cần chỉ đạo đơn vị thi công nhanh chóng hoàn trả tuyến đường. Các tuyến đường đó trước đây họ mượn thì mình đã lập dự toán sửa chữa hết hơn 10 tỷ đồng. Bây giờ họ chưa trả nên mình tiếp tục kiến nghị.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc chỉ đạo giải quyết các tồn tại của Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Bình Sơn. Thế nhưng, hơn 1 năm thông xe toàn tuyến, rất nhiều những vướng mắc liên quan đến cuộc sống của người dân chưa được giải quyết.

Để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn trả các tuyến đường dân sinh trong quá trình mượn tạm thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Trong khi đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi vào ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã giao nhiệm vụ cho VEC rà soát, bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý trước ngày 30/8, để từ đó xác định nhiệm vụ thi công của các nhà thầu, sớm triển khai thi công hoàn trả đường cho địa phương. Thế nhưng, hầu hết các đơn vị vẫn chưa triển khai thi công.

Liên quan đến việc giải quyết các tồn đọng sau khi hoàn thành cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, ông Đỗ Vũ Bảo- Phó giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương đã có 33 văn bản đề nghị VEC hoàn trả đường cho dân nhưng chủ đầu tư vẫn làm ngơ.

leftcenterrightdel
  Ông Đỗ Vũ Bảo- Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi nó về việc chưa trả đường dân sinh cho dân.

Theo ông Bảo, đến thời điểm này, VEC mà cụ thể trực tiếp ở đây là Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vẫn chưa có động thái thực hiện hoàn trả các tuyến đường cho các địa phương. Hơn 3 tháng rồi mà BQL đường cao tốc vẫn chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

Còn ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết qua điện thoại, khó khăn lớn nhất hiện nay là không có tiền để triển khai các hạng mục còn lại của dự án. Ban đã làm việc với các địa phương có đường cao tốc đi qua, thống nhất phương án sửa đường nhưng phải chờ Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp bố trí vốn.

Từ các thông tin trên cho thấy, việc trả lại đường dân sinh phục vụ cho xây dựng cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi) hiện vẫn chưa được giải quyết. Điều này gây ảnh hưởng đến việc bảo đảm an toàn giao thông của người dân khi đi trên các tuyến đường này. Câu hỏi đặt ra là đến khi nào thì BQL và các đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi trả lại đường dân sinh cho người dân và chính quyền địa phương ? Câu trả lời cần được các đơn vị có liên quan sớm thông tin đến người dân./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực