Quảng Ngãi cần xử lý tình trạng ô nhiễm tại Nhà máy thép Hòa Phát

Thứ sáu, 10/04/2020 09:05
(ĐCSVN) - Mặc dù Đảng ủy, chính quyền xã Bình Thuận đã có nhiều báo cáo phản ánh, đồng thời có đề nghị với Công ty thép Hòa Phát - Dung Quất có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, gây mùi hôi, khét tại đây nhưng đến nay, việc trả lời vẫn chưa được rõ ràng để người dân yên tâm.
leftcenterrightdel
  Khu vực hoạt động của Nhà máy thép Hòa Phát. (ảnh: Đình Tăng)

Ngày 8/4, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, sau khi nhận được báo cáo và phản ánh của người dân xã Bình Thuận về tình trạng mùi hôi khét ở gần khu vực Công ty CP thép Hòa Phát- Dung Quất, các đơn vị chức năng của huyện đã tổ chức kiểm tra, ghi nhận thực tế, đồng thời thăm dò ý kiến của một số người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng. 

UBND huyện Bình Sơn cho biết, tại thời điểm xác minh (sáng ngày 7/4), hiện tượng mùi khó chịu như người dân phản ánh đã không còn nhưng vẫn còn có mùi khét thoảng vào khu dân cư.

Qua kiểm tra, đoàn công tác của UBND huyện Bình Sơn nhận định: Mùi hôi, khét xuất phát từ các hướng của Nhà máy vôi xi măng, Nhà máy thiêu kết vê viên, Nhà máy luyện gang (lò cao 1, lò cao 2, 2 khu vực ủ xi) thuộc khu vực Công ty CP thép Hòa Phát- Dung Quất. Tình trạng hôi, khét xuất hiện theo đợt, luồng gió bay vào khu dân cư và trong khoảng thời gian ngắn.

Để giải quyết vụ việc triệt để, UBND huyện Bình Sơn yêu cầu Công ty CP thép Hòa Phát- Dung Quất rà soát lại toàn bộ các quy trình có phát thải mùi khét đặc trưng, đặc biệt các khu vực đã nêu trên, có giải pháp phù hợp nhằm khắc phục hiệu quả mùi hôi gây ra trong thời gian sớm nhất, đảm bảo môi trường lao động cũng như cuộc sống bình thường của bà con nhân dân trong thời gian bố trí tái định cư; báo cáo UBND xã, UBND huyện và các cơ quan liên quan thông tin đến bà con nhân dân.

UBND huyện Bình Sơn cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật thông tin và báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường, các đơn vị liên quan tại buổi kiểm tra giám sát gần nhất để có định hướng yêu cầu đối với công tác bảo vệ môi trường của Dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát- Dung Quất.

Theo UBND huyện Bình Sơn, khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, Công ty CP thép Hòa Phát- Dung Quất đã tự kiểm tra, rà soát và khẳng định không có sự cố xảy ra trong ngày 6/4.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, trước đó vào ngày 7/4/2020, Đảng ủy xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn) đã có báo cáo gửi các cấp phản ảnh tình hình ô nhiễm môi trường do hoạt động của Nhà máy thép Hòa Phát. Theo Đảng ủy xã Bình Thuận, từ ngày 5/4 đến tận 22 giờ ngày 06/4/2020, 500 hộ dân sinh sống tại khu vực lân cận Nhà máy thép Hòa Phát liên tục bị ảnh hưởng bởi mùi hôi, khét xuất phát từ hoạt động của Nhà máy thép này.

Cụ thể, người dân tại Tổ đoàn kết số 4, Tổ đoàn kết số 5 thuộc thôn Đông Lỗ và một phần Tổ đoàn kết số 7 thuộc thôn Thuận Phước (xã Bình Thuận) đều hít phải mùi hôi, khét nặng, có nồng độ cao, khi hít vào có biểu hiện đau đầu. Đến sáng ngày 6/4, mùi khét bắt đầu nặng hơn, địa phương đã đề nghị khắc phục, Công ty Hòa Phát – Dung Quất tập trung kiểm tra, khắc phục. Nhưng đến khoảng sau 15 giờ cùng ngày thì khói bụi mù mịt, mùi hôi khét liên tục lan rộng và ảnh hưởng đến người dân trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ. Sau đó, vào khoảng 22 giờ ngày 06/4/2020, mùi khét lại tiếp tục và càng khó chịu hơn. Đến sáng ngày 7/4/2020 vẫn còn mùi khét.

Trước vụ việc trên, Đảng ủy xã Bình Thuận đã chỉ đạo UBND xã đến hiện trường xác nhận thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác.

Đảng uỷ xã Bình Thuận khẳng định, mặc dù Đảng ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều báo cáo phản ánh, đồng thời đề nghị với Công ty thép Hòa Phát-Dung Quất có biện pháp khắc phục nhưng đến nay việc trả lời nguyên nhân gây ra mùi khét này vẫn chưa được lý giải rõ ràng để người dân yên tâm.

leftcenterrightdel
  Đại diện chính quyền địa phương chia sẻ bức xúc của người dân sống gần khu vực Nhà máy Hoà Phát. (Ảnh: Đình Tăng)
 

Nhiều người dân phản ánh, ban ngày Nhà máy thép Hòa Phát chỉ có 1 ống xả khí nhưng vào ban đêm có đến 2 ống xả, mùi khét nồng nặc. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ ngày 5/4, ở khu vực tổ đoàn kết số 4, số 5 và 1 phần tổ 6 khu vực quy hoạch dự án 115 ha mặt bằng sạch phục vụ mở rộng Nhà máy thép Hòa Phát (xã Bình Thuận), có gần 500 hộ dân phát hiện có mùi khét, khó chịu với cường độ cao, khi hít vào gây khó thở, buồn nôn, đau đầu.

Với hiện tượng trên, người dân liên tục liên lạc với chính quyền địa phương để can thiệp nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân. Đáng chú ý, đây không phải là hiện tượng xảy ra lần đầu tiên mà xảy ra thường xuyên, tuy nhiên thời điểm gió Đông Nam thì ít hơn, nhưng khi có gió Đông Bắc thì mùi khét nhiều hơn./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực