Hà Nội: Phòng chống xâm hại tình dục trong nhà trường

Thứ tư, 12/04/2017 09:30
(ĐCSVN)- Ngày 11/4, tại trường tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra buổi tập huấn “Kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”. Đây là hoạt động nằm trong chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) và báo Nhi Đồng về việc tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học trên toàn quốc.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Huệ hướng dẫn học sinh cách phòng chống xâm hại tình dục
tại trường tiểu học Nguyễn Du

Buổi tập huấn tại trường Tiểu học Nguyễn Du đã nhận được sự quan tâm, tham gia sôi nổi của các em học sinh. Tại đây, thạc sĩ giáo dục học Hoàng Thị Kim Huệ (Đại học Sư phạm Hà Nội) đã nêu ra những nguy cơ và dấu hiệu nhận biết trẻ em đang bị xâm hại tình dục. Đặc biệt, chuyên gia cũng hướng dẫn các em học sinh những phương pháp, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ mình.

Một trong những nguyên tắc ấy là nguyên tắc 5 ngón tay. Dựa vào bàn tay, trẻ có thể xác định 5 nhóm người con cần chú ý tương tác, từ đó, bé có thể giúp mình tránh khỏi bị lạm dụng tình dục.

Ngón cái - gần mình nhất tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột - bé có thể ôm hôn mọi người hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ.

Ngón trỏ - tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa.

Ngón giữa - người quen như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ - bé có thể bắt tay chào hỏi họ.

Ngón áp út - gặp người mới gặp lần đầu, các bé có thể dừng lại ở mức vẫy tay chào.

Ngón út - ngón tay xa bé nhất thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an, bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

Bà Nguyễn Diệu Ánh - hiệu phó trường tiểu học Nguyễn Du khuyến khích học sinh chia sẻ bài học về phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em cho những thành viên trong gia đình.

Thời gian tới, trường Tiểu học Nguyễn Du sẽ đồng hành cùng Bộ GD&ĐT tổ chức lớp học mẫu (dành cho 30 học sinh), triển khai những nội dung kiến thức chuyên sâu, bài tập thực hành với mục tiêu giúp các em bảo vệ bản thân trước vấn nạn xâm hại tình dục đang nhức nhối hiện nay.

Theo lộ trình, chương trình sẽ được thử nghiệm tại 10 trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, 3 trường tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) và 3 trường tại TP.HCM.

Bộ GD&ĐT giao cho Vụ Công tác Học sinh Sinh viên theo dõi và giám sát nội dung trong quá trình triển khai. Các hoạt động kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa sẽ diễn ra tại trường tiểu học trên toàn quốc, đồng thời phối hợp địa phương, các đơn vị huấn luyện kỹ năng quân đội, tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng sinh tồn cho học sinh./. 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực