Đồng chí Phạm Quang Nghị: “Đại học Quốc gia Hà Nội phải vươn lên xứng đáng hơn nữa với vị thế và sứ mệnh của mình”

Thứ ba, 09/08/2011 18:24

 

Hội nghị tổng kết năm học 2010-2011 và triển khai kế hoạch
nhiệm vụ năm học 2011-2012 của trường ĐHQGHN.

(ĐCSVN) - Ngày 9/8, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2010-2011 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học 2011-2012. Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng lãnh đạo đại diện các bộ, ngành đã đến dự.

Phát huy lợi thế của đại học đa ngành, đa lĩnh vực trực thuộc Chính phủ, cùng với sự cố gắng của cán bộ, sinh viên, năm học 2010-2011, chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐHQGHN được nâng lên nhờ những đổi mới quan trọng về quản trị đại học dựa vào cách tiếp cận sản phẩm đầu ra và liên thông liên kết.

Năm học vừa qua, ĐHQGHN đã triển khai hiệu quả mô hình hợp tác “5 nhà” gồm: Nhà trường; Cơ quan quản lý nhà nước; Doanh nghiệp; Các đơn vị đào tạo và nghiên cứu khác; Cá nhân các nhà khoa học và lãnh đạo xuất sắc. ĐHQGHN cũng tiếp tục đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong các tổ chức, hiệp hội, diễn đàn học thuật trong khu vực và trên thế giới.

Cũng trong năm học qua, ĐHQGHN đã tạo đột phá mới trong nghiên cứu khoa học, công nghệ nhằm góp phần đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, ĐHQGHN tiếp tục dẫn đầu trong các cơ sở đào tạo và nghiên cứu cả nước có số lượng bài báo đăng tạp chí quốc tế uy tín cao nhất; bắt đầu hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, trung tâm nghiên cứu xuất sắc (COE).

Đặc biệt, trong năm học 2010-2011, lần đầu tiên 4 lĩnh vực của ĐHQGHN lọt vào nhóm 200 trường đại học hàng đầu châu Á: gồm Khoa học tự nhiên; Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học xã hội và Quản lý; Khoa học sự sống và Y sinh.

Trong năm học mới 2011-2012, ĐHQGHN tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát huy mọi nguồn lực để nhanh chóng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát triển ĐHQGHN tiến tới đạt chuẩn các đại học tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, trong đó một số lĩnh vực, ngành, chuyên ngành khoa học cơ bản, công nghệ cao và kinh tế - xã hội mũi nhọn, một số bộ môn, khoa đạt chuẩn quốc tế với các nhiệm vụ đột phá.

 

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã biểu dương những đóng góp tích cực của Trường ĐHQGHN trong việc giảng dạy, nghiên cứu. Một số công trình nghiên cứu của ĐHQGHN đã tham gia trực tiếp vào việc xây dựng cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có những công trình đã phát huy rõ hiệu quả bảo vệ chủ quyền lãnh thổ như các công trình nghiên cứu về Nam Bộ, về Tây Nguyên…

Đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị ĐHQGHN cần phải nỗ lực hơn nữa để thực sự là cơ sở đào tạo nghiên cứu hàng đầu của đất nước, có trách nhiệm tham gia các vấn đề mang tầm vóc quốc gia và thời đại. Trong những năm tới, ĐHQGHN cần phải tích cực, chủ động vào cuộc mạnh mẽ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề đang đặt ra hết sức cấp bách hiện nay, cụ thể như những vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, vấn đề môi trường, an sinh xã hội, vấn đề phát triển bền vững trong phạm vi cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo ĐHQGHN và sinh viên cần chủ động đề xuất với Trung ương, Đảng và Chính phủ tổ chức triển khai tốt những chương trình lớn có tính khả thi cao để trường phát huy tốt hơn nữa lợi thế của mình, như đề xuất một số công trình khoa học công nghệ trọng điểm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các mục tiêu phát triển của cả nước và vùng trọng điểm.

Đồng chí Phạm Quang Nghị mong muốn ĐHQGHN phải phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng trong vấn đề tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước, nghiên cứu những chính sách, giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề nóng bỏng về kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường, đồng thời là đầu mối giao lưu quốc tế của đất nước về khoa học công nghệ, văn hóa để khẳng định vai trò, uy tín của ĐHQGHN. Đồng chí khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn tin tưởng, ủng hộ và ưu tiên cho ĐHQGHN về cơ chế và đầu tư các nguồn lực nhưng cũng đòi hỏi ĐHQGH phải vươn lên xứng đáng hơn nữa với vị thế và sứ mệnh của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực