Game “Vua cỏ lau” giúp học sinh tiếp cận lịch sử Việt Nam

Thứ ba, 20/09/2011 14:49

Tin vui đến với trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Kon Tum khi Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 quyết định trao giải Đặc biệt cho đề tài “Vua cỏ lau” của đôi bạn thân lớp 12A1 là Nguyễn Văn Thế và Phan Thanh Thanh.

Game “vua cỏ lau” được mô phỏng dựa trên cuộc đời của Đinh Bộ Lĩnh từ khi còn nhỏ đến khi lên ngôi làm hoàng đế. Người chơi sẽ hóa thân vào nhân vật Đinh Bộ Lĩnh và “trải nghiệm” cuộc đời của Đinh Bộ Lĩnh thông qua việc trả lời câu hỏi, đánh trận, chiến đấu với các nhân vật khác (trẻ con làng khác, sứ quân, địch…). Bằng các hình thức chiến đấu trực tiếp và thực hiện nhiệm vụ của mình (để nâng cấp nhân vật) thông qua trả lời câu hỏi, người chơi có thể tự nhiên tiếp cận lịch sử của nước Việt một cách đầy đủ và chi tiết.

Hai học sinh tham khảo trên diễn đàn và được biết nhiều người nói môn học lịch sử không hấp dẫn, đồng thời nhận thấy nhiều bạn trẻ lại đam mê game online có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây chính là lý do Thanh Thanh và Văn Thế quyết tâm xây dựng chương trình chơi game dựa trên lịch sử Việt Nam . Là người ở Yên Mô (tỉnh Ninh Bình) Thế đề xuất với bạn bắt đầu làm game từ cuộc đời và sự nghiệp của Đinh Bộ Lĩnh. Game “vua cỏ lau” được hình thành xây dựng từ khi 2 em còn học lớp 10, lúc đó, gia đình của 2 em “đau đầu” vì nghĩ 2 em không lo học hành mà suốt ngày chơi game. Sau khi trình bày với bố mẹ, 2 em luôn được sự động viên an ủi của bố mẹ và người thân.

Em Nguyễn Văn Thế cho biết: “Game online chiếm thời gian rất nhiều do vậy em và bạn Thanh mới xây dựng game offline (một loại game không cần nối mạng)”. Tiếp lời bạn Thế, Phan Thanh Thanh tâm sự: “Khi xây dựng game, chúng em phải tìm tòi, nghiên cứu rất nhiều sách, báo nói về Đinh Bộ Lĩnh, những mẩu chuyện, những chi tiết nhỏ từ con người cũng như gia đình ông và làng quê nơi ông sinh ra và lớn lên. Đây là điều khó khăn nhất để xây dựng và hoàn chỉnh game. Bên cạnh đó, để tăng độ hấp dẫn của game, chúng em còn hư cấu một số tình tiết như hình ảnh con rồng. Tuy nhiên những tình tiết hư cấu này vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến tính chính xác của lịch sử về Đinh Bộ Lĩnh.”

Em Thanh mong muốn: Sau này, chúng em sẽ cố gắng thực hiện hàng loạt game về các nhân vật lịch sử Việt Nam nhưng trước mắt tiếp tục thực hiện game về cuộc đời và sự nghiệp của nhân vật Hai Bà Trưng.

Với phương thức tiện dụng và giúp học sinh, người chơi game có thể dễ dàng tiếp cận, dễ dàng nhớ và thuộc lịch sử Việt Nam, game "Vua cỏ lau” do đôi bạn thân Nguyễn Văn Thế và Phan Thanh Thanh đồng “sáng tạo” đã được ban tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 quyết định trao giải Đặc biệt cho đề tài này. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 08 – 09/10 tới. Quan trọng hơn, đề tài này khi đi vào cuộc sống sẽ là phương thức học lịch sử tốt nhất cho học sinh và mọi người khi “phong trào chơi game” đang phát triển./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực