“Nếu học sinh không đăng ký thì đó là trách nhiệm thuộc về các trường”

Thứ hai, 08/08/2011 18:58

 
 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
(ĐCSVN)- Ngay sau phiên họp của Hội đồng điểm sàn và Bộ Giáo dục - Đào tạo chính thức công bố mức điểm sàn khối A, B, C, D xét tuyển ĐH, CĐ năm 2011, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, năm nay nhiều trường top dưới và các trường ngoài công lập gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phải đóng cửa. Bộ đã có giải pháp gì giúp đỡ các trường?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Khi xác định điểm sàn Bộ đã tổng hợp tất cả thông tin liên quan kết quả tuyển sinh, từng tỉnh, vùng miền khác nhau. Mức điểm sàn như đã công bố Bộ đã tính toán mức dôi dư rất lớn giữa số lượng thí sinh thiếu và thừa. Ví dụ như khối A số lượng dư hơn 1,6 lần số thiếu; khối B số dư/số thiếu là 21 lần, năm ngoái khối này chỉ là 8 lần. Sở dĩ như vậy vì các năm lượng hồ sơ ảo nộp vào khối B là rất lớn, các trường khó khăn trong tuyển sinh. Các khối C, D mức dư vẫn tương đương so với năm ngoái.

Những vùng miền có số lượng thí sinh thiếu như Tây Bắc, ĐBSCL, Bộ đã thống kê nếu các em không trúng tuyển ở khu vực các thành phố lớn mà quay về học các trường địa phương, số lượng dư hơn rất nhiều. Ví dụ nếu các thí sinh không đỗ ở TP Hồ Chí Minh mà quay về khu vực ĐBSCL thì số lượng dư ra tới 2 lần so với chỉ tiêu.

Vùng núi phía Bắc, thí sinh khối D không đỗ NV1 ở Hà Nội mà quay về thì số lượng dư ra gấp 10 lần chỉ tiêu của các trường. Các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, nếu các em thi khối A ở khu vực lớn không đỗ NV1 mà quay về thì số lượng dư ra gấp 20 lần số lượng trúng tuyển. Chỉ cần thí sinh ở các tỉnh này nếu không trúng tuyển NV1 mà quay về các trường địa phương, số lượng dư ra đã rất lớn.

PV: Nhưng với mức điểm chuẩn này, như năm ngoái nhiều trường ngoài công lập vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu thì lý do là gì, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Có thể thấy số lượng thí sinh trên điểm sàn này rất là cao. Vì vậy, các trường có thể yên tâm về số lượng thí sinh có thể tuyển được vào trường mình. Vấn đề là làm sao các trường thu hút được học sinh đăng ký. Nếu học sinh không đăng ký thì đó là trách nhiệm thuộc về các trường.

Năm ngoái, Bộ GD-ĐT không cho thí sinh được nộp NV2, NV3 nhiều lần. Năm nay các em có thể theo dõi thông tin tuyển sinh trên website các trường để chủ động nộp NV2, NV3 vào các trường. Thêm nữa, việc dư chỉ tiêu nhưng thí sinh không nộp hồ sơ vào vì trường chưa đủ sức thu hút, chưa tạo được uy tín như các trường mới thành lập, chứ chỉ tiêu chúng ta hoàn toàn dư thừa.

PV: Nhiều trường ĐH cho rằng, việc kéo dài thời gian nộp hồ sơ NV2 sẽ khiến các trường cạnh tranh không lành mạnh như việc lôi kéo thí sinh của nhau. Vậy Bộ có giải pháp gì quản lý vấn đề này, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh phải có trách nhiệm trước Bộ trưởng việc tuyển đúng đối tượng và quy chế. Nếu sai, sẽ bị xử lí theo đúng quy chế.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực