Thành phố Vũng Tàu: Thiếu trường mầm non-Bài toán chưa có lời giải

Thứ tư, 10/08/2011 17:15

 

Một trường mầm non ở TP Vũng Tàu.
Nguồn: mamnonanhduong.edu.vn

(ĐCSVN) - Theo kết quả điều tra của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm học 2011-2012, toàn thành phố sẽ có khoảng 30.000 trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi có nhu cầu được đến trường. Tuy nhiên, hiện thành phố chỉ có 37 trường mầm non, trong đó có 17 trường công lập, 20 trường tư thục và 100 nhóm trẻ gia đình, đáp ứng được khoảng 15.000 chỗ học cho trẻ.

Cứ vào tháng 6, tháng 7 hàng năm, nhiều phụ huynh ở thành phố Vũng Tàu đã phải lo tìm trường cho con em mình vào học. Cũng như các đô thị khác, trường mầm non công lập là điểm lựa chọn đầu tiên mà các phụ huynh hướng tới cho con em mình. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường này rất ít, nên với nhiều phụ huynh, vào được trường công là điều rất khó khăn. Năm nay nhiều địa bàn trên thành phố Vũng Tàu như phường 6, phường 7, phường 8, phường 12... sẽ rất căng thẳng về chỗ học. Nguyên nhân là do nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh tăng cao trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường mầm non công lập lại quá thấp.

Số liệu từ Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu cho biết, số trẻ đến tuổi vào các trường mầm non năm học này dự kiến tăng hơn 1.000 trẻ so với năm học trước, trong khi các cơ sở mầm non của toàn thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu, chỉ tính riêng trường công lập đáp ứng chỉ khoảng 20%.

Theo lãnh đạo ngành giáo dục của thành phố Vũng Tàu thì mặc dù ở đây có khá nhiều trường tư thục mầm non, nhưng chất lượng nuôi-dạy trẻ còn nhiều hạn chế. Một số trường tư tuy chất lượng ngang bằng trường công nhưng học phí lại quá cao. Năm nay, chủ trương của ngành Giáo dục & Đào tạo là đẩy mạnh việc thực hiện phổ cập 5 tuổi nên các trường công sẽ giảm bớt các lớp nhà trẻ đến 4 tuổi để dành chỗ cho trẻ 5 tuổi. Hơn nữa, một số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, vì yêu cầu sĩ số lớp chuẩn không quá 35 trẻ/lớp nên phải giảm số lượng tuyển sinh khiến cho tuyển sinh vào các trường mầm non công lập càng áp lực hơn.

Có ý kiến cho rằng, để cải thiện tình trạng thiếu chỗ học cho học sinh, bên cạnh việc khuyến khích nhà đầu tư xây trường tư thì tỉnh cần bố trí ngân sách xây trường công lập, mỗi địa bàn phường phải có ít nhất từ 1 đến 2 trường mầm non công lập, đặc biệt là ở những phường dân cư lao động nghèo. Như vậy, với 15.000 trẻ đang thiếu chỗ học, cần có thêm 55 trường mầm non, quy mô mỗi trường 10 nhóm lớp, vốn đầu tư từ 15 đến 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là số tiền rất lớn, không thể thực hiện được trong một sớm, một chiều. Do vậy, trong tình hình hiện nay các cơ quan có trụ sở tại thành phố Vũng Tàu chuẩn bị dời về thị xã Bà Rịa, Sở Giáo dục & Đào tạo, chính quyền thành phố Vũng Tàu và các cơ quan hữu quan nên tổ chức hội nghị bàn về việc xin phép được sử dụng một số công sở cũ, để sửa chữa hoặc xây mới trường học. Song, về lâu dài, để có mạng lưới trường lớp mầm non rộng khắp, đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố Vũng Tàu cần khảo sát quy hoạch nguồn quỹ đất dành cho xây trường theo kế hoạch mà ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã tính toán đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Với tốc độ bình quân mỗi năm tăng hơn 1.000 trẻ như hiện nay, có thể thấy, bài toán giải quyết chỗ học cho trẻ mầm non ở thành phố Vũng Tàu không chỉ khó khăn trong năm học này mà sẽ còn kéo dài trong những năm tiếp theo. Đây là bài toán chưa có lời giải cho ngành giáo dục của một địa phương nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển du lịch./…

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực