Trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh): Nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ hai, 08/08/2011 10:55

Những học sinh giỏi trường THPT Hàn Thuyên nhận
phần thưởng tại Lễ Bế giảng năm học 2010 - 2011.

(ĐCSVN) - Trường Trung học Phổ thông (THPT) Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh, có bề dày truyền thống, là điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển (1946 - 2011), nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước, được nhiều phần thưởng của Trung ương và tỉnh trao tặng, là đơn vị Lá cờ đầu khối THPT tỉnh Bắc Ninh năm học 2010-2011.

Từ ngày thành lập đến nay, qui mô trường lớp và đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng được mở rộng. Năm học 2010 - 2011, nhà trường có 113/113 cán bộ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó có 29 Thạc sỹ có và 9 người đang theo học thạc sỹ. Giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi đạt trên 90%. Trường có 47 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, đội tuyển học sinh giỏi của trường đứng thứ nhất trong các trường THPT tỉnh Bắc Ninh. Diện tích khuôn viên, sân chơi của trường là 17.000 m2, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hoá, ngày càng hiện đại, có 45 phòng học/ 45 lớp với hơn 2000 học sinh. Ngoài ra, có 09 phòng chức năng, gồm phòng vi tính và các phòng thí nghiệm... trong đó có 06 phòng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Với những thành tích đó, năm học vừa qua, nhà trường đạt danh hiệu Lá cờ đầu các trường trung học phổ thông tỉnh Bắc Ninh.

Thấu hiểu được vai trò của giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền và ngành, Ban Giám hiệu quyết tâm xây dựng “Trường ra trường – Lớp ra lớp – Thầy ra thầy – Trò ra trò”, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục. Thực hiện lời Bác dạy "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt", đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn nỗ lực cố gắng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh, ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong những năm qua, nhà trường có nhiều sáng kiến trong việc thực hiện kế hoạch triển khai Cuộc vận động của Ban Chỉ đạo cấp trên, từ việc xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện Cuộc vận động theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên với những nội dung sát thực, phù hợp với đặc điểm của nhà trường. Trường đã tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập, nghiên cứu, thảo luận những chuyên đề của Cuộc vận động và xây dựng, niêm yết các chuẩn mực đạo đức của đảng viên và cán bộ giáo viên. Ban giám hiệu đã thường xuyên lồng ghép việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm"; “Tuổi trẻ trường THPT Hàn Thuyên thi đua rèn đức, luyện tài vì ngày mai lập nghiệp”... Mỗi lớp học đều có sổ nhật ký “Học tập và làm theo lời Bác” ghi lại các việc tốt và các việc còn tồn tại của lớp. Trong đánh giá, nhận xét chào cờ đầu tuần của trường và các tiết sinh hoạt cuối tuần của các lớp đều gắn việc thực hiện kỷ cương, nề nếp, kết quả học tập của học sinh với ước mơ, hoài bão của người thanh niên Nguyễn Tất Thành trên con đường lập thân, lập nghiệp. Năm học 2010-2011, nhà trường triển khai giảng dạy tích hợp nội dung tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong các môn học khoa học xã hội và hoạt động giáo dục ngoài giờ, kết quả cho thấy việc triển khai giảng dạy nội dung tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục lý tưởng, hoài bão của học sinh trong học tập, vì ngày mai lập nghiệp, trau dồi tri thức, vững bước tiến vào kỷ nguyên của khoa học kỹ thuật, khẳng định vai trò của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Năm học 2011-2012 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường xác định: “Để phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ mà Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 đã đề ra đòi hỏi mỗi nhà trường phải nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Để hiện thực hoá điều đó, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng giảm tải, phù hợp với mục tiêu giáo dục. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, giáo viên và học sinh, trọng tâm là rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức nhà giáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. Mỗi thầy, cô giáo phải là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo. Với học sinh, triển khai các hoạt động theo chủ đề "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh" với trọng tâm là ý thức học tập, tu dưỡng đạo đức, lễ phép kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi, thương yêu giúp đỡ bạn bè, văn minh trong ứng xử, không vi phạm nội quy nhà trường và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác xã hội, các hoạt động tình nguyện. Trong quá trình giảng dạy, mỗi giáo viên và bản thân học sinh phải chủ động định hướng nghề nghiệp theo sở trường, phù hợp quy hoạch phát triển nguồn nhân lực 2011-2020.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nghiêm Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phát triển đồng bộ đội ngũ nhân lực với chất lượng ngày càng cao, đủ mạnh ở mọi lĩnh vực, tập trung ưu tiên những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, đòi hỏi mỗi nhà trường phải xây dựng được đội ngũ giáo viên có chất lượng cao để đào tạo nhân lực có trình độ cho đất nước. Với truyền thống hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hàn Thuyên phấn đấu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, để mỗi học sinh Hàn Thuyên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ hội tụ trí tuệ, niềm tin và hoài bão tuổi trẻ để góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đó cũng là biểu hiện sinh động của phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực