Trường THPT Long Châu Sa (Phú Thọ): Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Thứ hai, 08/08/2011 10:43

 

 Đ/c Nguyễn Doãn Khánh, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Phú Thọ,
 cựu học sinh trường Long Châu Sa, tặng hoa chúc mừng
nhân kỷ niệm 50 năm thành lập trường.

(ĐCSVN) - Những năm gần đây, trường Trung học phổ thông (THPT) Long Châu Sa được đánh giá là một điểm sáng của ngành Giáo dục - đào tạo tỉnh Phú Thọ. Tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ đại học, cao đẳng năm học 2009 – 2010 chiếm tới 80%, trong đó có những học sinh đỗ thủ khoa. Trường vinh dự đứng trong “tốp” 200 trường có tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng với chất lượng cao trong cả nước.

Trường Long Châu Sa nằm giáp ranh giữa thị trấn Lâm Thao và xã Sơn Vi (huyện Lâm Thao – Phú Thọ). Trường thành lập năm 1960, mang tên ghép của 3 tỉnh đồng bằng Nam bộ là: Long Xuyên – Châu Đốc – Sa Đéc. Tên trường thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa tỉnh Phú Thọ trung du – Đất Tổ với các tỉnh miền Nam thành đồng trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là trường cấp 3 thứ hai của tỉnh Phú Thọ sau trường cấp 3 Hùng Vương, với bề dày truyền thống 50 năm xây dựng và trưởng thành, trường Long Châu Sa đã có những thành tích lớn lao trong sự nghiệp trồng người; là một trong những trường THPT có chất lượng giáo dục và đào tạo cao của tỉnh.

Khi được hỏi về bí quyết, động lực nào đã giúp nhà trường đạt được những thành tích cao như vậy, thầy giáo Lê Quang Vinh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đó là nhờ sự nỗ lực của tập thể các thày cô giáo, cùng một hướng đi đúng gắn với việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động khác, các phong trào thi đua của ngành giáo dục. Nhà trường đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của những cán bộ, đảng viên trong chi bộ; động viên khích lệ, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; khơi dậy ở giáo viên ngọn lửa nhiệt huyết, yêu nghề, năng động và sáng tạo.

Với phương châm thực hiện tốt cả ba khâu quan trọng của công tác giáo dục là: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhà trường đã tập trung đổi mới quản lý với nhiều hình thức thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục. Nét mới trong công tác quản lý chính là phát huy sức mạnh, trí tuệ của tập thể giáo viên. Các giờ thao giảng không chỉ là kết quả giờ dạy của một cá nhân mà là trí tuệ của cả tập thể, một nhóm chuyên môn cùng xây dựng góp ý. Tương tự như vậy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng do tập thể tổ bồi dưỡng đảm nhiệm nên chất lượng đội tuyển học sinh giỏi của trường ngày một nâng cao. Cùng với việc đổi mới công tác quản lý quá trình dạy học của giáo viên, nhà trường đã tập trung đổi mới công tác quản lý quá trình học tập của học sinh, song hành với công tác giáo dục đạo đức, định hướng lối sống có lý tưởng cho học sinh.

Thực tế cho thấy, từ việc đổi mới công tác quản lý, trong những năm qua, nhà trường đã đạt được những thành tích cao và khá toàn diện. Đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn đào tạo với 36/65 giáo viên giỏi các cấp. Nếu như năm 2006, trường mới chỉ đứng ở vị trí thứ tư trong những trường THPT có số lượng học sinh giỏi cao của tỉnh, thì năm học 2010 -2011 trường Long Châu Sa đã vượt lên đứng đầu với 60/77 học sinh đoạt giải.

Đồng chí Nguyễn Thị Bảy – Phó phòng Thi đua khen thưởng tỉnh Phú Thọ cho biết: Những “bước bứt phá ngoạn mục” của trường Long Châu Sa trong thời gian qua, có thể coi là một “hiện tượng” trong ngành giáo dục của tỉnh Phú Thọ. Những thành tích trường đạt được trong thời gian qua là một sự cố gắng đáng trân trọng. Vì thế, nhà trường và nhiều cán bộ, giáo viên đã được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: thầy Lê Quang Vinh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba và thầy Phó hiệu trưởng nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tổng kết phong trào thi đua yêu nước, trường đã được bầu chọn là đơn vị điển hình tiên tiến giai đoạn 2006 – 2010 và vinh dự đại diện cho các trường THPT trong toàn tỉnh dự Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo cấp chứng nhận đơn vị điển hình tiên tiến giai đoạn 2006 -2010. Với những thành tích đó, năm học 2010, trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhì.

Nối tiếp truyền thống 50 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy những thành tích đã đạt được, trường THPT Long Châu Sa đã và đang tạo ra một thế và lực mới, tiếp tục vững bước phát triển đi lên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực