Việt Nam tụt hạng chỉ số tiếng Anh trên bảng xếp hạng toàn cầu

Thứ sáu, 17/11/2017 15:09
(ĐCSVN) - Ngày 17/11, tại Hà Nội, Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First tại Việt Nam đã công bố bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của người trưởng thành trên toàn cầu. Theo đó, Việt Nam tụt hạng chỉ số tiếng Anh trên bảng xếp hạng kỹ năng tiếng Anh toàn cầu.

Trước đó, chỉ số Thông thạo Anh ngữ của EF (EF EPI) đã được ra mắt chính thức tại Hạ viện Anh hồi đầu tháng 11.

EF Education First tại Việt Nam công bố chỉ số thông thạo Anh ngữ năm 2017. Ảnh: ĐT

Chỉ số EF EPI năm 2017 đã xếp hạng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên dữ liệu kiểm tra của hơn một triệu người trưởng thành đã làm Bài kiểm tra Anh ngữ tiêu chuẩn EF- bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa miễn phí đầu tiên trên toàn thế giới. Theo báo cáo, châu Âu vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về trình độ tiếng Anh, với 8 nước châu Âu nằm trong top 10. Theo sau là châu Á, với chỉ số thông thạo tiếng Anh đứng hàng thứ hai trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, giữa các quốc gia trong châu Á có khoảng cách rất lớn về trình độ. Năm nay, điểm chỉ số của Việt Nam giảm 0,63 điểm, và tụt 3 hạng, từ 31 trong năm 2016 xuống hạng 34. Cụ thể, trung bình điểm số của Việt Nam là 53,43; xếp thứ 7/20 ở châu Á. Khảo sát này được phân tích từ kết quả thực hiện với 20.000 người Việt Nam tham gia bài khảo sát.

Nhận xét về vấn đề này, ông Minh N. Tran, Đại học Yale – Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao của EF - đánh giá: “Mặc dù chỉ giảm 0,63 điểm nhưng năm nay số lượng các nước tham gia khảo sát trình độ tăng lên, nên Việt Nam tụt hạng đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc trong năm vừa qua, mức độ thông thạo tiếng Anh của Việt Nam đang dậm chân tại chỗ và không có tiến bộ nào đáng kể".

"Từ năm 2014 đến nay, với mức tăng gần 3 điểm (từ 51,57 lên 53,43), Việt Nam được xếp vào nhóm có mức cải thiện lớn nhất trong bảng xếp hạng. Để giữ vững mức tăng này, tôi nghĩ Việt Nam cần tập trung nhiều hơn vào việc cải cách chương trình học và đào tạo nâng cao kỹ năng của giáo viên tiếng Anh trên toàn quốc. Giáo viên nên làm quen với việc hướng dẫn cho học sinh bằng tiếng Anh, với trọng tâm là kỹ năng giao tiếp” - ông Minh N. Tran lưu ý.

Hai thành phố có khả năng thông thạo tiếng Anh cao nhất của Việt Nam vẫn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Và rộng hơn, vùng Đông Nam và Đồng bằng sông Hồng được đánh giá có chỉ số sử dụng thông thạo tiếng Anh cao hơn so với các vùng còn lại./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực