APEC 2017: Khai mạc Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương

Thứ năm, 23/02/2017 11:06
(ĐCSVN) - Sáng nay (23/2), Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (FBCDM) do Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì đã chính thức khai mạc.


Khai mạc Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (Ảnh: Tôn Nữ)

Trong hai ngày 23 và 24/2, các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô khu vực và toàn cầu; về nội dung của các chủ đề chính làm trọng tâm hoạt động của cả Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC năm 2017; thông qua thời gian biểu, kế hoạch triển khai các chủ đề. Đây là hoạt động đầu tiên của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong chuỗi các sự kiện năm APEC 2017 của Việt Nam.

Tham dự Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC có khoảng 150 đại biểu đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế như: Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), các tổ chức khác như: Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC)….

Sau Hội nghị này, Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp APEC dự kiến sẽ tổ chức vào giữa năm để thảo luận và đánh giá giữa kỳ về tiến độ triển khai các hoạt động hợp tác trong năm và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng vào tháng 10 năm 2017. Kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính sẽ được báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào cuối năm 2017.

Khoảng 150 đại biểu đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC tham dự Hội nghị  (Ảnh: Tôn Nữ)

Chủ đề quốc gia Năm APEC 2017 là: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, đề cao dấu ấn góp phần tạo thêm động lực mới cho tăng trưởng và liên kết trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư và tăng cường cải cách cơ cấu, đổi mới sáng tạo, phát huy vai trò doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, Việt Nam đặt ưu tiên hợp tác trong bốn trụ cột: Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng nhằm đáp ứng nhu cầu liên kết sâu rộng hơn nữa của Châu Á – Thái Bình Dương; Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số.

Trên cơ sở các trụ cột ưu tiên quốc gia và Kế hoạch hành động Cebu, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tham vấn các nền kinh tế thành viên và các tổ chức quốc tế, tập trung thảo luận 4 chủ đề gồm: Tài chính cho cơ sở hạ tầng;  Xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận; Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và tài chính toàn diện.

Dự kiến ngày 23/02/2017, các Thứ trưởng, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC sẽ thảo luận về các nội dung: Tình hình kinh tế tài chính vĩ mô quốc tế và khu vực; Triển khai Kế hoạch hành động Cebu; Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận; Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai.

Ngày 24/02/2017, chương trình Hội nghị tiếp tục với nội dung: Tài chính toàn diện và các vấn đề khác./.

Tôn Nữ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực