ASEAN+3 nhất trí tiếp tục đẩy mạnh cam kết và hợp tác thiết thực, hiệu quả

Thứ ba, 21/07/2020 10:06
(ĐCSVN) - ASEAN và các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí phối hợp chặt chẽ trong khôi phục và bảo đảm các luồng trao đổi thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối và xem xét từng bước gỡ bỏ các hạn chế đi lại giữa các nước trong khu vực khi điều kiện cho phép. Các nước cũng khẳng định cam kết thúc đẩy đà liên kết kinh tế khu vực, nỗ lực hoàn tất Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực theo kế hoạch.
leftcenterrightdel
Hội nghị trực tuyến các Quan chức cao cấp ASEAN+3 với các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc 


Ngày 20/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, trong vai trò nước Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch khuôn khổ hợp tác ASEAN+3, đã chủ trì Hội nghị các Quan chức cao cấp ASEAN+3 với các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc theo hình thức trực tuyến. Tham dự Hội nghị có các Quan chức cao cấp, Thứ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Phó Tổng Thư ký ASEAN.

Tại Hội nghị, các nước ghi nhận những tiến triển tích cực trong hợp tác ASEAN+3 thời gian qua, nhất là trong tăng cường phối hợp kịp thời ứng phó với các thách thức của dịch bệnh COVID-19, thể hiện qua kết quả quan trọng của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về COVID-19 diễn ra ngày 14/4/2020. Các nước ASEAN+3 nhất trí tiếp tục đẩy mạnh cam kết và hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa các nước ASEAN+3 nhằm nâng cao năng lực ứng phó dịch COVID-19, giảm thiểu các tác động của dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững. ASEAN và các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí phối hợp chặt chẽ trong khôi phục và bảo đảm các luồng trao đổi thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối và xem xét từng bước gỡ bỏ các hạn chế đi lại giữa các nước trong khu vực khi điều kiện cho phép. Các nước cũng khẳng định cam kết thúc đẩy đà liên kết kinh tế khu vực, nỗ lực hoàn tất Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực theo kế hoạch.

Các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc khẳng định tích cực ủng hộ các sáng kiến của ASEAN về tăng cường hợp tác ứng phó COVID-19. Hàn Quốc công bố dành 1 triệu đô-la cho Quỹ ASEAN về Ứng phó COVID-19, Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ASEAN thành lập Trung tâm kiểm soát và ứng phó dịch bệnh khu vực, Trung Quốc tiếp tục triển khai hỗ trợ các quốc gia ASEAN thông qua các chương trình tăng cường năng lực y tế dự phòng. ASEAN đề nghị các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu và sản xuất vắc-xin phòng ngừa và thuốc điều trị COVID-19, cũng như trong nỗ lực tổng thể của ASEAN nhằm khắc phục các tác động của dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi bền vững.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã chia sẻ các định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN+3 trong thời gian tới 

Với tư cách là Chủ tịch khuôn khổ hợp tác ASEAN+3, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã chia sẻ các định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN+3 trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh cần đẩy mạnh kết nối khu vực, tận dụng các thành tựu công nghệ số trong phục hồi kinh tế khu vực, đồng thời nâng cao năng lực ứng phó của khu vực trước với những thách thức đang nổi lên. Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng thông báo đề xuất sáng kiến của Việt Nam về việc ra Tuyên bố của các Nhà Lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23 về Tăng cường khả năng tự cường về kinh tế-tài chính trước các thách thức nổi lên, được các nước ủng hộ và đánh giá cao.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, các nước ASEAN+3 chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, đề cao luật pháp quốc tế, hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử trong quan hệ giữa các quốc gia nhằm duy trì môi trường khu vực hòa bình, ổn định cho sự phát triển thịnh vượng của các nước.

Trong tối ngày 20/7/2020, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng tiếp tục chủ trì Hội nghị các quan chức cao cấp 18 nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS)./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực