Chia sẻ kinh nghiệm của mô hình xã hội Bắc Âu trong ”kỷ nguyên số”

Thứ ba, 19/02/2019 16:34
(ĐCSVN) - Để kỷ niệm Ngày Bắc Âu 2019, ngày 19/2, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Đại sứ quán bốn nước Bắc Âu tại Việt Nam (gồm: Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển) phối hợp cùng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Tính liên tục và sự thay đổi trong mô hình xã hội Bắc Âu – thích ứng với kỷ nguyên số”.
Toàn cảnh Tọa đàm. (Ảnh: HNV)

Tọa đàm có sự tham gia của các vị Đại sứ bốn quốc gia Bắc Âu; bốn chuyên gia nổi tiếng gồm: Ông Adam Lebech, Phó Giám đốc Tổng cục Số hóa của Đan Mạch; Bà Anna Sundstrom, Tổng thư ký, Trung tâm Quốc tế Olof Palme của Thụy Điển; Tiến sĩ Erkki Tuomioja, Nghị sĩ Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan và Tiến sĩ Silvija Seres, nhà toán học và đầu tư công nghệ của Na Uy.

Các diễn giả chính phía Việt Nam: PGS.TS. Hồ Trọng Hoài, Viện trưởng Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học; PGS.TS. Bùi Văn Huyền, Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tham gia Tọa đàm còn có 120 đại biểu là các nhà nghiên cứu, các cơ quan hoạch định chính sách, các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức xã hội...

Tọa đàm tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình xã hội thời kỷ nguyên số. (Ảnh: HNV)

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS. TS. Nguyễn Viết Thảo - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ: Nhận thức được xu thế toàn cầu khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nổ ra, Việt Nam đã và đang vận dụng công nghệ số vào tiến trình phát triển đất nước. Xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh là một trong những chiến lược hàng đầu mà Việt Nam đặt ra. Khi vận dụng được dữ liệu, tri thức từ trường không gian số sẽ đem lại cho Việt Nam rất nhiều cơ hội tiệm cận với trình độ phát triển của thế giới. Tọa đàm được tổ chức với mong muốn được giao lưu học thuật, trao đổi tri thức; là cơ hội để Việt Nam tham khảo nhiều ý kiến đa chiều các quốc gia Bắc Âu và vận dụng một cách sâu sắc hơn, linh hoạt hơn trong tiến trình phát triển của đất nước, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thay mặt cho bốn nước Bắc Âu, Đại sứ Phần Lan, ngài Kari Kahiluoto phát biểu trong bài diễn văn khai mạc của mình “Tất cả các nước Bắc Âu đều phụ thuộc chặt chẽ vào tự do thương mại quốc tế và một hệ thống điều hành hoạt động hiệu quả. Chúng tôi cũng phải đối mặt với những vấn đề nội tại như tình trạng già hóa dân số và tuổi nghỉ hưu kéo dài. Tuy nhiên, các xã hội Bắc Âu cũng sở hữu nhiều điều kiện tiên quyết thuận lợi trong công cuộc tìm kiếm các giải pháp bền vững nhờ các thể chế hiện tại luôn được điều chỉnh không ngừng để thích ứng với những thách thức thời đại. Số hóa là một phần vô cùng quan trọng của quá trình này”.

Tất cả các quốc gia Bắc Âu đều đang trải qua quá trình triển khai các chiến lược quốc gia về số hóa. Các chính sách này đều tập trung vào xây dựng chính phủ điện tử, hỗ trợ tăng trưởng và đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo an ninh số. Dù vậy, mỗi quốc gia đều có những vấn đề khó khăn riêng và phải giải quyết các vấn đề đó theo cách của mình.

Như chia sẻ của Đại sứ Na Uy - bà Grete Løchen: “Số hóa đem lại lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Khu vực nhà nước và tư nhân đều phải có những thay đổi quan trọng liên quan tới các vấn đề như quản trị, dịch vụ, sản xuất và phân phối, đòi hỏi phải tăng cường tính hiệu quả, phải có cách tư duy mới, các trình độ năng lực mới, mô hình kinh doanh mới và chính sách mới.  Lấy ví dụ về các hệ thống chăm sóc y tế và phúc lợi xã hội. Các hệ thống này đang trải qua một cuộc cánh mạng để thích ứng với bối cảnh số hóa. Xem xét lại vấn đề viện trợ phát triển cũng là một khía cạnh. Các giải pháp số có thể góp phần cải thiện tính hiệu quả và giúp tiếp cận tốt hơn tới những người có nhu cầu. Số hóa là một công cụ để đổi mới, đơn giản hóa và cải tiến. Tuy nhiên, cần phải giữ vững các nguyên tắc đạo đức đúng đắn và không được quên rằng, chính con người chứ không phải máy móc, sẽ đảm nhận vị trí “người cầm lái”. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: HNV)

Phát biểu tại Tọa đàm,  Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao đối với hệ thống an sinh xã hội của các nước Bắc Âu; cho rằng, các nước này có nguồn lực kinh tế, tài chính cao, được tích lũy lâu năm, vận hành trong điều kiện trình độ phát triển cao của xã hội và người dân. Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, chính quyền thành phố Hà Nội luôn mong muốn học được những kinh nghiệm tốt từ bạn bè quốc tế.

Tại Tọa đàm, bốn diễn giả nổi tiếng đến từ Bắc Âu đã cung cấp cho các đại biểu tham dự bức tranh tổng quan về việc các cơ quan hữu quan trong khu vực đã thực hiện các chiến lược số của quốc gia và của cả khu vực như thế nào, cũng như về các chủ thể liên quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của khu vực Bắc Âu. Ngoài ra, các diễn giả cũng chia sẻ về những thách thức và bài học kinh nghiệm mà khu vực Bắc Âu rút ra trong quá trình thay đổi để thích ứng với quá trình số hóa khi sự phát triển của kỹ thuật số đang diễn ra nhanh chóng, thay đổi lối sống, phương thức kinh doanh của chúng ta, cách thức thực hiện dịch vụ công và phúc lợi xã hội

“Tương tự như toàn cầu hóa, số hóa đặt ra nhiều thách thức nan giải. Song, mấu chốt không nằm ở chỗ liệu thay đổi có xảy ra hay không, mà chúng ta, với tư cách là một xã hội, phải chuẩn bị thích ứng và tận dụng những cơ hội mà công nghệ mới đem lại như thế nào để cuộc sống của người dân trở nên thịnh vượng và hạnh phúc hơn. Cho dù quy mô và dân số rất khiêm tốn, Bắc Âu đang bắt nhịp khá tốt với tương lai số và chúng tôi đã trải qua một giai đoạn chuyển dịch số rất lớn trong những năm gần đây. Sở dĩ có được điều này là nhờ niềm tin của chúng tôi đối với nhau và đối với khu vực công, cùng như nhờ có năng lực số rất tốt của người dân và doanh nghiệp ở khu vực Bắc Âu. Chúng tôi rất sẵn lòng chia sẻ với Việt Nam những bài học kinh nghiệm của mình trong quá trình này” - Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen nói.

Đại sứ Thụy Điển, Ngài Pereric Högberg nhận định: "Chúng tôi rất chú trọng tới phát triển nguồn vốn con người. Trong bối cảnh các xã hội cởi mở và liên kết của mình, chúng tôi tin rằng mỗi cá nhân cần được trao các cơ hội để phát triển, để chịu trách nhiệm và dám thách thức các cấu trúc và chuẩn mực hiện hành. Quyền con người sẽ luôn được đề cao dù là trực tuyến hay ngoài đời. Chúng tôi muốn tạo ra một mảnh đất màu mỡ để con người tự do tư duy, tìm hiểu công nghệ, để các công dân năng động góp phần sáng tạo, đổi mới và tiến bộ”.  

Trong bài phát biểu bế mạc Tọa đàm, Đại sứ Högberg nhấn mạnh thêm: "Nếu tính riêng, mỗi trong số các quốc gia Bắc Âu của chúng tôi đều nhỏ, nhưng cùng với nhau, chúng tôi tạo nên nền kinh tế lớn thứ 11 của thế giới. Bắc Âu là khu vực đổi mới và sáng tạo đặc biệt trong lĩnh vực phúc lợi, giáo dục, kinh doanh, bền vững và nghiên cứu. Điều này đã tạo ra nền tảng vững chắc để phát triển các xã hội thông minh. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cùng các nước khác trong đó có Việt Nam để giải quyết những thách thức và tận dụng những cơ hội trong kỷ nguyên số của chúng ta”./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực