Chia sẻ ký ức lịch sử giữa Ma-rốc và Việt Nam

Thứ ba, 28/03/2017 15:35
(ĐCSVN) – Chiều 27/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo chia sẻ ký ức lịch sử giữa Ma-rốc và Việt Nam.


Các đại biểu tham luận tại Hội thảo (Ảnh: KL)

Tham dự Hội thảo có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam Azzeddine Farhane; Tiến sĩ El Mostafa El Ktiri - Chủ tịch Cao ủy những người kháng chiến và cựu thành viên quân giải phóng Ma-rốc; Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn;  Giám đốc Viện Nghiên cứu xã hội Ma-rốc Abdellah Saaf  cùng các giáo sư, các nhà sử học, các chuyên gia Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh: Hội thảo là diễn đàn để các giáo sư danh tiếng, các nhà sử học, các chuyên gia Việt Nam cùng nhau chia sẻ và thảo luận về những bài học được rút ra từ những kí ức lịch sử được sẻ chia giữa Ma-rốc và Việt Nam. Hội thảo đóng vai trò nền tảng trong việc phát triển hơn nữa quan hệ song phương giữa Ma-rốc và Việt Nam, tăng cường hợp tác khoa học trong các chương trình nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn, thúc đẩy hợp tác về văn hóa, học thuật giữa hai quốc gia.

Bày tỏ cảm ơn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã phối hợp với Đại sứ quán Ma-rốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ ký ức lịch sử giữa Ma-rốc và Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam Azzeddine Farhane nhấn mạnh, Ma-rốc và Việt Nam tuy cách xa nhau về địa lý nhưng nhưng gần gũi về lịch sử - cùng kiên cường đấu tranh vì độc lập tự do. “Hội thảo này là dịp chúng ta cùng nhìn lại những ký ức lịch sử, xét với điều kiện hiện tại để cùng tìm ra chương trình hành động chung, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực hợp tác trong tương lai”, ngài Azzeddine Farhane nói.

Tham luận tại Hội thảo, điểm lại mối quan hệ lịch sử giữa Ma-rốc và Việt Nam từ trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, Tiến sĩ  El Mostafa El Ktiri - Chủ tịch Cao ủy những người kháng chiến và cựu thành viên quân giải phóng Ma-rốc nhấn mạnh: “Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, mỗi chúng ta có nhiệm vụ khắc ghi những ký ức lịch sử và văn hóa để giáo dục, tuyên truyền cho các thế hệ mai sau về những lý tưởng và các giá trị nhân văn, tinh thần đoàn kết, bác ái để hai dân tộc xích lại gần hơn và hiểu biết sâu sắc lẫn nhau, tạo điều kiện để phát triển hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực”.

Giám đốc Viện Nghiên cứu xã hội Ma-rốc Abdellah Saaf nhận định: mối quan hệ lịch sử bền vững và sâu sắc giữa hai nước Ma-rốc và Việt Nam đã tạo đà cho hợp tác song phương. Chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội thảo chia sẻ ký ức lịch sử giữa Ma-rốc và Việt Nam của các chuyên gia và nhà nghiên cứu đến từ Ma-rốc là cơ hội tốt đẹp để xây dựng quan hệ hợp tác hiệu quả, thành công giữa Đại học Mohammed V và Đại học Quốc gia Hà Nội; đồng thời đẩy mạnh qua hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa…

Đánh giá về kết quả của Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam cho rằng, các tham luận tại Hội thảo đã làm sáng rõ thêm lịch sử, mối quan hệ lịch sử giữa Việt Nam và Ma-rốc; đồng thời đưa ra các giải pháp thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên tinh thần ủng hộ, chia sẻ vì lợi ích của nhau trên trường quốc tế.

Ngay sau Hội thảo, các đại biểu đã có chuyến thăm “Cổng Ma-rốc” tại Tân Lĩnh, Ba Vì (Hà Nội) - một danh thắng mang kiến trúc Ma-rốc được xây dựng giữa những năm 1956 và 1960 bởi những người lính Ma-rốc đã từ bỏ quân đội Pháp gia nhập Việt Minh trong cuộc chiến tranh Đông Dương. Công trình này là một trong những minh chứng rõ nét thể hiện tình đoàn kết và tinh thần nhân văn giữa nhân dân hai nước Ma-rốc và Việt Nam./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực