Cộng đồng Pháp ngữ là đối tác quan trọng của Việt Nam

Thứ sáu, 06/12/2019 19:41
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Thư ký Pháp ngữ; khẳng định, Cộng đồng Pháp ngữ là đối tác quan trọng của Việt Nam.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Tổng Thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo.

Ngày 6/12/2019, tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Tổng Thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo. Cùng dự có đại diện các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thông tin và Truyền thông.

Tại buổi hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Thư ký Pháp ngữ, khẳng định Cộng đồng Pháp ngữ là đối tác quan trọng của Việt Nam và bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ ngày càng được củng cố và tăng cường. 

Phó Thủ tướng đã trao đổi với Tổng Thư ký Pháp ngữ về các hoạt động ưu tiên của Cộng đồng Pháp ngữ trong thời gian tới, các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam và Pháp ngữ, việc chuẩn bị cho các hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm ra đời Tổ chức quốc tế Pháp ngữ cũng như Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 18 tại Tunis, Thủ đô Tunisia. Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ những nỗ lực chung của Cộng đồng Pháp ngữ, đặc biệt trong việc thúc đẩy sử dụng tiếng Pháp, hợp tác kinh tế, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, cải cách về quản trị Tổ chức quốc tế Pháp ngữ để tạo sự năng động mới, hiệu quả hơn... qua đó, đáp ứng tốt hơn mong đợi của các nước thành viên. Phó Thủ tướng nêu một số đề xuất cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại với các nước châu Phi; giảng dạy tiếng Pháp và các chuyên môn khác bằng tiếng Pháp; tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Cảm ơn sự quan tâm của Pháp ngữ đối với các vấn đề tại khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng là một tổ chức đa phương quan trọng, Pháp ngữ cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tìm giải pháp cho những bất ổn và xung đột tại các nước thành viên Pháp ngữ, đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh  hội đàm với Tổng Thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo 

Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo bày tỏ vui mừng tới thăm Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm ngay trong năm đầu tiên đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký cho thấy vai trò, vị trí quan trọng của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ; hoan nghênh những đóng góp tích cực và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với Cộng đồng thời gian qua.

Bà Tổng thư ký cho biết, năm 2020 sẽ đánh dấu 50 năm ra đời và phát triển của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ. Trong bối cảnh thế giới không ngừng biến động và nhiều thách thức, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ có nhiều cơ hội để khẳng định vai trò và tiếng nói của mình trên các vấn đề quốc tế, cũng như những giá trị mà các nước thành viên cùng chia sẻ là đoàn kết, hợp tác cùng phát triển. Bà Tổng thư ký cũng nhấn mạnh Việt Nam là một thành viên đóng vai trò quan trọng của Pháp ngữ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt trong việc duy trì sự hiện diện của Pháp ngữ. Để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, cũng như nhằm thúc đẩy hơn nữa trong hợp tác với các nước châu Phi trên các lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế, hợp tác ba bên, tới tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, Việt Nam cần tăng cường hơn nữa việc giảng dạy tiếng Pháp. Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo khẳng định, Cộng đồng Pháp ngữ sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam về giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, hỗ trợ Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cũng như các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại với các nước châu Phi, đặc biệt là các nước Pháp ngữ.

Cùng ngày, Bà Louise Mushikiwabo cũng có các buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ Nguyễn Thúy Anh./.

 
Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực