Cuộc họp lần thứ ba Uỷ ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Thứ ba, 19/01/2010 17:43

(ĐCSVN) - Chiều 17/1/2010, sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của Diễn đàn Hợp tác Đông Á- Mỹ La Tinh (FEALAC) (16-17/1/2010), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Ô-ca-đa Ca-chư-i-a đồng chủ trì cuộc họp lần thứ ba Uỷ ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản tại Tô-ki-ô, Nhật Bản. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo của nhiều Bộ, Ngành liên quan của hai nước.

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí nâng lên tầm đối tác chiến lược vì hoà bình và phồn vinh ở Châu Á vào tháng 4/2009. Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề trong quan hệ hai nước, đặc biệt là hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch, lao động…. cũng như các vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Hai bên hài lòng trước những bước tiến lớn đạt được trong quan hệ hợp tác Việt-Nhật trong năm qua và đề ra phương hướng phát triển nhằm cụ thể hóa quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới. Hai bên nhất trí cho rằng trong năm 2009, giao lưu cấp cao đã diễn ra sôi động và đánh giá cao Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2009. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đánh giá cao và chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản tuy chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, nhưng vẫn tiếp tục tăng vốn vay viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam với giá trị kỷ lục khoảng 1,6 tỷ đô la Mỹ trong tài khóa 2009.

Hai bên khẳng định quyết tâm triển khai có hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), phục vụ lợi ích của cả hai bên. Đại diện các Bộ ngành của hai nước đã trao đổi ý kiến nhằm thúc đẩy thực chất những thoả thuận nêu trong VJEPA, góp phần quan trọng tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản đều chịu tác động sâu sắc của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đề nghị Chính phủ Nhật Bản tăng cường hợp tác, tích cực tham gia triển khai các dự án phát triển hạ tầng cơ sở lớn của Việt Nam, bao gồm Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và Khu công nghệ cao Hoà Lạc cũng như các dự án quan trọng khác có ý nghĩa chiến lược. Đây là những dự án đặc biệt quan trọng mang tính biểu tượng cho quan hệ hai nước, giúp Việt Nam tiếp tục phát triển một cách bền vững trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Ô-ca-đa nhất trí đánh giá cuộc họp lần thứ ba Uỷ ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đã thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững, củng cố và làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và tin cậy giữa hai bên.

Ngày 18/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã rời Tokyo đi thăm làm việc tại các tỉnh Ô-xa-ca và Oa-ca-ya-ma. Tại đây, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Gia Khiêm sẽ có các cuộc tiếp xúc với ngài Ha-shi-mô-tô Tô-ru, Thống đốc tỉnh Ô-xa-ca, lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể của hai tỉnh này, trong đó có Tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Nhật Bản, Liên đoàn các tổ chức kinh tế khu vực Kan-sai (Kankeiren) v.v…; đồng thời thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại hai địa phương.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực