Đại sứ CHLB Đức: Quan hệ Việt Nam-Đức ngày càng bền chặt

Thứ sáu, 01/10/2010 08:19
 
Từ trái qua phải: Giám đốc KfW/DEG, Viện trưởng Viện Goethe
và Đại sứ Đức tại Việt Nam. (ảnh: TT)

Sáng 30-9, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức và sự kiện năm Đức tại Việt Nam đã trải qua chín tháng thành công.

Mở đầu buổi trao đổi với các phóng viên, Đại sứ Đức Rolf Schulze bày tỏ ông rất lấy làm vinh dự và vui mừng khi được gặp gỡ các phóng viên đêm trước sự kiện 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và gửi lời chúc mừng tới nhân dân Hà Nội, mọi người dân Việt Nam nhân ngày Hà Nội tròn 1000 tuổi.

Đại sứ Đức Rolf Schulze trong 35 năm qua, quan hệ hai nước Việt Nam và Đức đã thực sự thành công trong tất cả các lĩnh vực. Ông nói, mối quan hệ này in đậm dấu ấn của sự tôn trọng lẫn nhau và tình hữu nghị. Điều này  được thể hiện rõ qua chuyến thăm của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm tại Đức vừa qua cũng như cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại New York mới đây.

Trong lĩnh vực kinh tế, trong nhiều năm, Đức luôn là đối tác thương mại quan trọng nhất và lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Mặc dù trong thời gian qua, kinh tế hai nước đã và đang phải chịu tác động lớn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu song kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 4,3 tỷ USD và ông Rolf tin tưởng trong năm 2010 con số này sẽ lên mức 5 tỷ USD.

Trong vấn đề hợp tác phát triển kinh tế, Đại sứ Đức khẳng định: Việt Nam đã bước vào nhóm nước có thu nhập trung bình song không vì thế mà Đức sẽ cắt giảm viện trợ hợp tác. Ngược lại Đức vẫn tiếp tục và tăng viện trợ hợp tác phát triển cho Việt Nam dựa trên việc xem lại yêu cầu phát triển của Việt Nam.

Ông cho biết trong cuộc hội đàm hợp tác hàng năm vào tháng 10 tới đây giữa hai nước tại Đức, Việt Nam và Đức sẽ tiếp tục trao đổi các hợp tác hai bên trong tương lai mà trọng tâm tập trung vào bốn lĩnh vực là Biến đổi khí hậu; Y tế; Quá trình chuyển đổi kinh tế; và Đào tạo nghề.

Khi được hỏi về dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tại thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Đức cho biết đây chính là ngọn hải đăng trong quan hệ hợp tác kinh tế hai nước và đến giữa tháng năm 2011, phía Đức sẽ chính thức công bố nhà thầu Đức thực hiện dự án này.

Trong lĩnh vực hợp tác giáo dục, Đại sứ Đức tại Việt Nam nói ông thật sự vui mừng khi ngày càng có nhiều trường học ở Việt Nam đưa tiếng Đức vào giảng dạy trong chương trình như ngôn ngữ thứ hai.

Về sinh viên Việt Nam tại Đức, Đại sứ Rolf nói với hơn 35.000 nghìn lưu học sinh tại Đức thì sinh viên Việt Nam đứng thứ hai về số lượng sinh viên nước ngoài tại Đức sau Trung  Quốc, không những thế về chất lượng, sinh viên Việt Nam luôn đứng trong top các sinh viên giỏi tại Đức.

Nói về năm Đức tại Việt Nam, Đại sứ Đức và Viện trưởng viện Goethe tại Hà Nội, bà Almuth Meyer cho biết chương trình đã trải qua chín tháng thành công ngoài mong đợi với gần 80 hoạt động trên mọi lĩnh vực. Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức của Đức tại Việt Nam đều tham gia các sự kiện này.

Qua gần 2/3 thời gian của năm Đức tại Việt Nam, bà Almuth Meyer nói bà nhận thấy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Đức đã được đơm hoa kết trái từ thế hệ thanh niên Việt Nam khi các sự kiện của năm Đức tại Việt Nam thu hút được số lượng lớn giới trẻ tham gia.

Viện trưởng viện Goethe tại Việt Nam cho biết trong dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, nước Đức sẽ đóng góp nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc như một món quà gửi tới sự kiện trọng đại này của người dân Việt Nam. Bà nói: “Viện Goethe được mở cửa tại Hà Nội năm 1997, từ đó tới nay Hà Nội luôn mở rộng cửa chào đón chúng tôi và nhân dịp này chúng tôi muốn bày tỏ sự biết ơn tới Hà Nội”.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực