Đại sứ quán Pháp tổ chức tiệc mừng Quốc khánh

Thứ bảy, 13/07/2019 08:50
(ĐCSVN) – Tối 12/7, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã tổ chức tiệc chào mừng Quốc khánh lần thứ 230 của nước Cộng hòa Pháp.

 

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Kiều Giang)

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến, đông đảo người Pháp sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như người Việt Nam từng học tập, sinh sống và yêu mến nước Pháp.

Phát biểu tại tiệc mừng Quốc khánh Pháp, Đại sứ Bertrand Lortholary nhắc lại mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Pháp và Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt được thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Những thành tựu đạt được trong quan hệ hợp tác giữa hai nước được thể hiện ở nhiều mặt. Trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước được thể hiện qua nhiều dự án, thỏa thuận hợp tác; lĩnh vực văn hóa và giới trẻ đánh dấu bằng việc khánh thành trường trung học Pháp và một số không gian Pháp tại Việt Nam,… Đại sứ Bertrand Lortholary khẳng định, với hơn 600.000 người nói tiếng Pháp, Việt Nam là một quốc gia quan trọng của cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á.

Trong khi đó, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Chính phủ và nhân dân Pháp, Đại sứ và các bạn Pháp đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam nhân dịp Quốc khánh Pháp 14/7.

Theo Bộ trưởng, tại Việt Nam, ngày 14/7 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm Quốc khánh Pháp mà còn là ngày lễ hữu nghị Việt Nam – Pháp với sự góp mặt và chia vui của những người Việt Nam có nhiều gắn kết, tình cảm với nước Pháp. Đây là dịp để hai bên cùng điểm lại sự hợp tác, phát triển của quan hệ hai nước trong một năm qua, nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống sâu đậm, không chỉ gắn kết bởi yếu tố lịch sử, mà còn cả các giá trị về văn hóa, con người, các mục tiêu chung vì hòa bình và phát triển.

 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (người ngoài cùng bên trái) gửi lời chúc mừng tới Chính phủ
và người dân Pháp nhân dịp Quốc khánh  (Ảnh: Kiều Giang)

Trải qua hơn 45 năm, quan hệ Việt Nam – Pháp không ngừng có những biến chuyển tích cực. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian qua tiếp tục khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược, tin cậy giữa hai nước. Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp còn được khẳng định trên lĩnh vực hợp tác kinh tế khi Pháp tiếp tục là đối tác thương mại, đầu tư châu Âu hàng đầu của Việt Nam. Hợp tác kinh tế ngày càng trở lên năng động với trao đổi thương mại năm sau cao hơn năm trước, đạt 5,1 tỷ euro năm 2018 cùng sự hiện diện của hơn 300 doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Hợp tác giáo dục, đào tạo, y tế, trao đổi văn hóa và các hoạt động hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác giữa hai nước vẫn hết sức phong phú và sôi động. Hiệp định EVFTA-IPA được ký vào cuối tháng 6/2019 sẽ mở ra những có hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Pháp nói riêng cũng như đối với châu Âu nói chung.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời cảm ơn sự ủng hộ của các bạn Pháp đối với các bước phát triển trong quan hệ Việt Nam – EU thời gian qua./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực