Đại sứ Việt Nam thăm và trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước lên Tổng thống Paraguay

Thứ năm, 28/09/2017 14:47
(ĐCSVN) - Ngày 26/9, tại thủ đô Asuncion, Đại sứ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Paraguay Đặng Xuân Dũng đã trình Thư uỷ nhiệm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên Tổng thống Paraguay Horacio Cartes.
Đại sứ Đặng Xuân Dũng tại Lễ trình Thư uỷ nhiệm của
Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên Tổng thống Horacio Cartes.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Ngoại giao Paraguay Eladio Loizaga.

Tại buổi lễ, Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống Horacio Cartes và nhắc lại lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước tới người đứng đầu nhà nước Paraguay. Tổng thống Horacio Cartes vui vẻ nhận lời và bày tỏ sẽ cố gắng thu xếp thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại thủ đô Asuncion, Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã đến chào Chủ tịch Quốc hội Paraguay Fernando Lugo; gặp và làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Paraguay Avalos Gimenez, Thứ trưởng Bộ Công thương Paraguay Oscar Stark Robledo nhằm trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Tại các cuộc gặp gỡ và làm việc, Đại sứ Đặng Xuân Dũng khẳng định mong muốn Việt Nam và Paraguay tiếp tục thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, tạo nền tảng thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước thông qua các kênh ngoại giao nhà nước, nghị viện và ngoại giao nhân dân.

Đánh giá cao chuyến công tác của Đại sứ Đặng Xuân Dũng tới Asuncion, đồng thời bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại… giữa Paraguay và Việt Nam, đại diện các bộ, ngành của Paraguay cũng nhất trí hai nước cần duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện nay nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, cũng như hoan nghênh tăng cường tiếp xúc trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Bên cạnh đó, phía Paraguay đánh giá cao việc Việt Nam mới đây lần đầu tiên đã cử đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Chăn nuôi, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và dịch vụ Expo 2017 tại Asuncion và xúc tiến thương mại, đầu tư với kết quả tích cực.

Hai bên nhất trí sẽ tăng cường trao đổi, phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm tìm kiếm giải pháp giảm thiểu những khó khăn do khoảng cách địa lý và giá cả, góp phần tăng cường hiểu biết giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai bên đồng thời nhất trí làm cầu nối gắn kết hợp tác kinh tế, thương mại giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trong trao đổi, phía Paraguay bày tỏ ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp tại Biển Đông thông qua các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Sau hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác song phương giữa Việt Nam và Paraguay đã có những bước phát triển tốt đẹp. Trong 7 năm trở lại đây, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trung bình 70 triệu USD/năm. Kim ngạch thương mại năm 2016 đạt hơn 75 triệu USD, tăng 24,9% so với năm trước. Năm ngoái, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ tư của Paraguay, sau Chile, Nga và Brazil.

Việt Nam xuất khẩu sang Paraguay chủ yếu là giày và dụng cụ thể thao, hàng điện tử, cao su, hàng may mặc, máy móc và dụng cụ cơ khí, ô tô, máy kéo, máy làm đất, trong khi nhập bột đậu tương, thịt bò và phụ phẩm của gia súc, ngũ cốc, hạt giống và hạt có dầu, da thuộc, gỗ nguyên liệu, sắt thép…

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Argentina)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực