Đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Anh – Việt trên nhiều lĩnh vực

Thứ sáu, 10/12/2010 18:39

(ĐCSVN)Theo thông tin từ Đại sứ quán Anh, trong cuộc họp báo ngày 9/12 tại Hà Nội, tân đại sứ Anh tại Việt Nam Antony Stokes khẳng định: Anh sẽ tiếp tục phát huy mối quan hệ với Việt Nam dựa trên khuôn khổ đối tác chiến lược.

 

 Tân Đại sứ Anh Antony Stokes

Đại sứ Antony Stokes cho biết, quan hệ Anh - Việt trong lĩnh vực đầu tư thương mại đang được mở rộng. Năm 2009, giao thương hai chiều đạt hơn 2 tỷ USD và hai nước đặt mục tiêu đạt 3 tỷ USD trong thời gian tới.

Vừa qua, Ủy ban hỗn hợp kinh tế - thương mại Anh - Việt đã họp ở London. Hai bên đồng ý cải thiện việc tiếp cận thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa các cam kết WTO. Hai bên cũng đang xúc tiến hàng loạt các dự án quan trọng.

Anh cũng sẵn sàng hỗ trợ việc thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Anh trong năm 2011. Vietnam Airlines muốn mở đường bay thẳng từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến London, đồng thời nỗ lực xác định các điểm hạ cánh ở Anh và tần suất bay.

Về lĩnh vực giáo dục, Anh vẫn là địa điểm đến được nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn nhất để theo học đại học và trên đại học. Vương quốc Anh sẽ tiếp tục khuyến khích tất cả các sinh viên khá và giỏi đến với nước Anh. Năm nay, theo con số thống kê của bộ phận visa, số lượng sinh viên đến Anh dự kiến tăng 25% -30% so với năm ngoái.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục và giúp sinh viên được hưởng một nền giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi đang xây dựng Trường Đại học Anh - Việt theo tiêu chuẩn quốc tế tại Đà Nẵng. Nghiên cứu khả thi đã được triển khai và chúng tôi hy vọng trường sẽ có thể đi vào hoạt động từ năm học tới” – Đại sứ cho biết.

Về lĩnh vực phát triển, Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Anh cam kết sử dụng tài trợ để hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam trong bối cảnh xuất hiện những nhân tố tác động mới và những thách thức mới. Vì vậy, Anh sẽ tiếp tục tập trung vào bốn lĩnh vực: các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, thương mại và tăng trưởng, quản trị nhà nước và biến đổi khí hậu.

Vừa qua, Đại sứ Antony Stokes đã tham gia Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ tại Hà Nội. Tại hội nghị, Đại sứ đã nói về trách nhiệm giải trình trong quản lý nhà nước, tính minh bạch và đấu tranh chống tham nhũng.

Nước Anh duy trì các cuộc đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng với Chính phủ Việt Nam trên cả bình diện song phương cũng như thông qua Liên minh châu Âu, mà một ví dụ là Đối thoại Nhân quyền Việt Nam/Liên minh châu Âu được tổ chức mỗi năm hai lần.

Về phần mình, khi sang Việt Nam nhận nhiệm vụ mới, Đại sứ mong muốn được làm việc với xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ, các chuyên gia và các tổ chức quần chúng. Đại sứ hi vọng họ là các đối tác quan trọng để hợp tác và lắng nghe họ. Tại Anh, các tổ chức này giúp đảm bảo nâng cao chất lượng của phát triển kinh tế, và Đại sứ tin rằng họ cũng sẽ có vai trò hỗ trợ ở Việt Nam./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực