Diễn đàn kinh tế Thủ đô – Hội nhập và phát triển

Thứ bảy, 12/05/2018 16:04
(ĐCSVN) – Nhiều doanh nghiệp Thủ đô đã nâng cao được bản lĩnh của doanh nhân hiện đại, đó là luôn năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập. Hiện khối doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chiếm hơn 97% trong tổng số trên 230 nghìn doanh nghiệp của Hà Nội, đóng góp 40% GDP của Hà Nội, giải quyết được 60% lao động trên địa bàn.

 

Diễn đàn thu hút sự tham gia đông đảo của đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Ảnh: KL)

Đó là thông tin được đưa ra tại chức Diễn đàn kinh tế Thủ đô – Hội nhập và phát triển do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức ngày 12/5 tại Hà Nội.

Tại Diễn đàn đàn nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Thủ đô đã nâng cao được bản lĩnh của doanh nhân hiện đại, đó là luôn năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập. Hiện khối doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chiếm hơn 97% trong tổng số trên 230 nghìn doanh nghiệp của Hà Nội, đóng góp 40% GDP của Hà Nội, giải quyết được 60% lao động trên địa bàn. Thời gian qua, nhiều doannh nghiệp Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt với những hoạt động mang tính chuyên nghiệp hơn, nỗ lực đổi mới sáng tạo, chủ động hội nhập, liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn, tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại, liên kết đầu tư..

Chia sẻ tại Diễn đàn về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Chiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Siêu thị quốc tế Thaimetro cho biết, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn để có thể phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng hệ thống; việc tiếp cận thông tin thị trường còn dè dặt và chưa được sâu sát để có thể đánh trúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đánh giá, doanh nghiệp Hà Nội có số lượng tương đối, nhưng gần 40 người dân mới có 1 doanh nghiệp, trong khi các nước phát triển cao thì 10 - 15 người dân đã có 1 doanh nghiệp. Chính vì vậy,  theo ông Vũ Tiến Lộc, việc phát triển doanh nghiệp của Hà Nội phải trở thành nhiệm vụ cần được quan tâm hàng đầu, trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh đóng vai trò nền tảng.

Hội nhập và phát triển là xu thế hiện nay, do đó, để tăng khả năng phát triển, doanh nghiệp cần nắm bắt những lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do đã và đang được ký kết. Đồng thời, cần có chiến lược kinh doanh bài bản, phù hợp với yêu cầu mới, phát huy lợi thế đặc trưng của mình, đổi mới sáng tạo.

Về phần mình,  Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho Mạc Quốc Anh cho rằng, để doanh nghiệp phát triển, các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh cần đơn giản hóa, tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp; xây dựng cụ thể các điều luật, đặc biệt là Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng trường vai trò hội nhập phát triển, các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực của mình, đẩy mạnh liên kết giữa nhà nước- doanh nghiệp; doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp – nhà khoa học… Đây là mối liên kết hỗ trợ lẫn nhau, do đó cần có được chú trọng gắn kết chặt chẽ các mối liên kết này.

Theo ông Mạc Quốc Anh, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp phải thường xuyên tổ chức liên tục các chương trình gặp gỡ, trao đổi hàng hóa sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước phải đóng vai trò là điều tiết, đầu mối để liên kết hợp tác các hoạt động trao đổi, xúc tiến thương mại trao đổi hàng hóa, sản phẩm dịch vụ cho các doanh nghiệp.

“Thêm vào đó, chúng ta phải có doanh nghiệp đầu đàn, doanh nghiệp chủ lực để đẫn dắt về mặt thị trường tiêu thụ hàng hóa sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cũng nhận định, doanh nghiệp nhỏ và vừa không nên quá “sợ hãi” cách mạng 4.0; bởi cuộc cách mạng này tuy làm thay đổi kỹ thuật, cơ cấu lao động của các doanh nghiệp nhưng sẽ bảo vệ quyền tài sản tốt hơn, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhanh hơn.

Nên vị chuyên gia này cho rằng, các  doanh nghiệp  phải nỗ lực tiếp cận thông tin công nghệ và các cơ quan chức năng phải có hệ sinh thái để hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh trên nền tảng cách mạng 4.0.

Trước đó,  vào chiều 11/5, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tiến hành Đại hội lần thứ 5 nhiệm  kỳ 2018 – 2023./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực