Đức vẫn muốn tiếp tục hợp tác ODA với Việt Nam

Thứ sáu, 01/10/2010 18:46
Trong cuộc gặp gỡ với báo giới trưa 30/9 nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thống nhất nước Đức, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Rolf Schulze cho biết, khi Việt Nam bước vào ngưỡng các nước có thu nhập trung bình, Đức vẫn không thay đổi chương trình hợp tác ODA với Việt Nam.

Trên thực tế, trong năm 2009, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Đức vẫn tiếp tục viện trợ ODA cho Việt Nam với con số thậm chí còn tăng hơn so với năm 2008. Những lĩnh vực mà Đức ưu tiên hợp tác, giúp đỡ Việt Nam là chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và vấn đề năng lượng.

Đại sứ Rolf Schulze nhấn mạnh rằng, năm 2010 ông được chứng kiến 3 sự kiện lớn. Đầu tiên là việc Việt Nam tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đối với cá nhân ông và những người nước ngoài đang sống ở Việt Nam nói chung, đây là chủ đề mà mọi người quan tâm vì "chúng tôi đều đang sống và yêu đất nước này". Sự kiện thứ 2 cũng rất quan trọng là chương trình Năm Đức tại Việt Nam và 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Đức - Việt.

Với rất nhiều các hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, giáo dục, khoa học và thể thao, cả hai nước đã tự giới thiệu mình tại nước đối tác trong suốt một năm. Hàng loạt các hoạt động này diễn ra dưới sự bảo trợ của các nguyên thủ quốc gia hai nước. Cả Năm Đức tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Đức đều rất thành công và đưa nhân dân hai nước lại gần nhau hơn. Cuối cùng chính là kỷ niệm 20 năm Ngày thống nhất nước Đức.

Theo Đại sứ Rolf Schulze, đối với mọi người dân Đức, đây là dịp để bày tỏ lòng biết ơn và niềm vui. Đại sứ Rolf Schulze khẳng định, Đức vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Đức tìm đến Việt Nam để  làm ăn. Một cây cầu quan trọng nối liền hai nước là đông đảo những người Việt Nam đang sống ở Đức và hòa nhập tốt vào xã hội Đức. Hiện có khoảng 3.500 các bạn trẻ Việt Nam đang nghiên cứu, học tập và 100.000 người đang sinh sống tại Đức.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực