Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Thứ bảy, 22/04/2017 21:02
(ĐCSVN) - Tối 22/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ, Bangladesh và Srilanka tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á.

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội
 phát biểu khai mạc chương trình. (Ảnh: KL)

Tới dự chương trình có hơn  200 đại biểu là đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội; đại diện một số sở, ban, ngành; đại diện lãnh đạo  các Hội hữu nghị Việt Nam với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ, Bangladesh và Srilanka; các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán, cộng đồng doanh nghiệp, lưu học sinh của các nước  Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ, Bangladesh, Srilanka và cộng đồng bạn bè quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã  gửi  tới bạn bè quốc tế lời chúc một năm mới an khang, thịnh vượng; đồng thời hy vọng, bằng sự chia sẻ chân thành, tình hữu nghị thân ái, thông qua những hoạt động hoà bình, hữu nghị được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội tổ chức thường xuyên, sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thủ đô Hà Nội với nhân dân các nước trên thế giới, cũng như nhân dân các nước châu Á.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực châu Á, bà Nguyễn Lan Hương cho biết, nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Hà Nội nói riêng ghi nhận và đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trên con đường xây dựng, phát triển đất nước và trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Đặc biệt, sự tham gia đông đảo của bạn bè quốc tế tại chương trình giao lưu hữu nghị hôm nay là minh chứng cho mối quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa nhân dân các nước với nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Thay mặt bạn bè quốc tế, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane phát biểu cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố  Hà Nội vì đã tổ chức chương trình giao lưu hữu  nghị ý nghĩa này, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa các nước trong khu vực.



Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các Lưu học sinh Lào biểu diễn (Ảnh: KL)

Chia sẻ một số thông tin về Tết cổ truyền Bun Pi May  của Lào, Đại sứ Thongsavanh Phomvihane cho biết, hằng năm, giữa tháng tư dương lịch, tức là tháng 5 theo Phật lịch, người dân Lào vui tươi, phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bun Pi May, còn gọi là Bun Sổng Kan hoặc Bun Hốt Nậm (Tết té nước). Thời gian này đánh dấu sự chuyển mùa, chuyển năm… Người Lào cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi người chúc phúc cho nhau; mỗi gia đình thường làm lễ buộc chỉ cổ tay cho những người cao tuổi, người thân trong gia đình và tổ chức chúc năm mới cho lãnh đạo, thân nhân, bạn bè và sôi nổi đi chùa chiền để lấy lộc. Bun Pi May là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc của đất nước Lào xinh đẹp.

Trong không khí giao lưu thân mật, ấm áp tình hữu nghị, sau phần nghi lễ truyền thống như: Lễ tắm tượng Phật, té nước cầu may và lễ buộc chỉ cổ tay, các đại biểu cùng hòa theo các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ Việt Nam cùng các cán bộ Đại sứ quán và lưu học sinh của các nước biểu diễn./.                                                                         

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực