Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh

Chủ nhật, 17/01/2010 16:17

Ngày 16/1, phát biểu tại phiên họp chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC), tổ chức tại Nhật Bản,  Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Phạm Gia Khiêm khẳng định: trong 10 năm hình thành và phát triển, FEALAC đã góp phần giúp khu vực Đông Á và Mỹ Latinh xích lại gần nhau hơn.

Nhấn mạnh các thách thức mà các nước thành viên FEALAC đang phải đối mặt như những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, hiện tượng biến đổi khí hậu, nguy cơ khủng hoảng an ninh lương thực, dịch bệnh và đói nghèo, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm kêu gọi các nước thành viên FEALAC tiếp tục hợp tác và hợp lực để cùng phát triển, nhất là trong thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, FEALAC cần đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai các chương trình và dự án hợp tác, kết hợp giữa nguồn đóng góp bên trong Diễn đàn, nhất là từ các nước thành viên lớn và có tiềm lực, và sự tham gia đóng góp của các thể chế tài chính quốc tế, khu vực như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID).

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định Đông Á và Mỹ Latinh là hai khu vực phát triển năng động, có nhu cầu và nhiều tiềm năng hợp tác với nhau. Đó là cơ sở và tiền đề thuận lợi cho tất cả chúng ta tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của FEALAC, đưa Diễn đàn đi vào hoạt động hiệu quả và thiết thực, đáp ứng được mong muốn và lợi ích của tất cả các nước thành viên.

*Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao FEALAC, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Áchentina Hoóchê Taiana (Jorge Taiana). Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng khẳng định trong thời gian gần đây, quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2009, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 600 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với con số 400 triệu USD của cả năm 2008. Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh việc Tập đoàn IMPSA của Áchentina đầu tư 2 triệu USD để sản xuất phong điện ở Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Áchentina sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

Về phần mình, Bộ trưởng Taiana cho biết hai nước có nhiều điểm tương đồng trong các vấn đề quốc tế. Hai bên cần tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác song phương thông qua việc trao đổi các chuyến thăm giữa các nhà lãnh đạo hai nước. Bộ trưởng Taiana cũng bày tỏ hy vọng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ sang thăm Áchentina trong năm nay./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực