Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam lần thứ hai Khóa IV (2008-2013)

Thứ năm, 14/01/2010 17:50

(ĐCSVN) -  Ngày 14/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHNVN) đã tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp lần thứ hai Khóa IV (2008-2013) nhằm tổng kết công tác năm 2009 và đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2010. Chủ tịch LHCTCHNVN Vũ Xuân Hồng chủ trì Hội nghị.

 

 
Đến dự Hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Phạm Xuân Sơn, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương cùng toàn thể Ban lãnh đạo LHCTCHNVN, đông đảo đại diện các Liên hiệp địa phương trên cả nước.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực LHCTCHNVN Trần Đắc Lợi cho biết: Trong năm 2009, các hoạt động với các nước láng giềng được chú trọng và đẩy mạnh có hiệu quả trong đó đặc biệt phải kể đến một số sự kiện như: việc đón đoàn các cựu cố vấn và cựu chiến binh Trung Quốc từng giúp đỡ Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến sang thăm Việt Nam; tổ chức thành công Liên hoan hữu nghị nhân dân biên giới Việt -Trung tại Phòng Thành (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam); việc chủ động trao đổi chương trình hợp tác với Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân  Trung Quốc và nhiều hoạt động chuẩn bị cho “Năm hữu nghị Việt – Trung 2010”... đã góp phần tạo không khí thiện chí hữu nghị, tin cậy cho quan hệ Việt – Trung, thúc đẩy phát triển quan hệ giao lưu và hợp tác nhân dân sau khi hoàn tất phân giới cắm mốc trên đất liền giữa hai nước. Ngoài ra, một số các hoạt động giao lưu hữu nghị với nước CHDCND Lào và Campuchia cũng được đẩy mạnh ở cả cấp trung ương và các tỉnh biên giới với nhiều hoạt động thiết thực, trọng tâm là một số hoạt động đón đoàn các nhân sĩ Lào dự chương trình “Theo dấu chân Chủ tịch Xu-pha-nu-vông” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Chủ tịch CHDCND Lào Xu-pha-nu-vông và việc đón đoàn Campuchia do bà Men Sam On, Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia – Việt Nam sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

 

Đối với các hoạt động lễ tân đối ngoại, Liên hiệp cũng đã tổ chức các cuộc gặp gỡ hữu nghị với đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam nhân dịp quốc khánh, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hoặc các sự kiện trọng đại khác của Việt Nam và các nước. Cũng trong năm 2009, Liên hiệp đã tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc” cho 112 tổ chức và người nước ngoài, đồng thời đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương và Huy chương Hữu nghị cho 01 tổ chức và 03 người nước ngoài có nhiều đóng góp cho Việt Nam.

 

Về công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), đồng chí Trần Đắc Lợi cho biết: Năm 2009, Liên hiệp đã phối hợp với các tổ chức PCPNN đón 707 đoàn với 1.618 người là chuyên gia, cán bộ dự án, nhà tài trợ, tình nguyện viên vào thăm và hỗ trợ triển khai dự án tại các đa phương và các cơ quan đối tác Việt Nam. Giá trị viện trợ PCPNN năm 2009 có nhiều khả năng vẫn đạt mức giải ngân ước đạt 250 triệu USD thông qua khoảng 2.500 chương trình, dự án cho tất cả 63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, để vận động giúp đỡ bà con miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả cơn bão số 9, Liên hiệp đã chủ động phối hợp tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình vận động 24 tổ chức PCPNN kịp thời ủng hộ 8,2 triệu USD...

 

Sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 28 – CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của LHCTCHNVN, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng cho biết: Đảng đoàn Liên hiệp cũng đã tập trung chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 28 về đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp. Trong năm 2009, Liên hiệp đã cử 79 đoàn với 494 người đi công tác tại 38 quốc gia (tăng 49% số đoàn so với 53 đoàn và tăng 201% số người so với 164 người trong năm 2008); đã đón 87 đoàn với 675 người đến từ 38 quốc gia (tăng 26% số đoàn vào so với 69 đoàn trong năm 2008). Đồng thời, đón 707 đoàn với 1.618 khách quốc tế theo kênh các tổ chức PCPNN vào thăm và làm việc tại Việt Nam (tăng 16,6% so với năm 2008 là 607 đoàn), cử được 19 đoàn đi công tác, vận động viện trợ ở nước ngoài tăng 46% so với năm 2008 là 13 đoàn). Năm 2009, chất lượng các hoạt động đối ngoại được nâng cao với việc tăng cường tính chủ động, quan tâm đổi mới nội dung và hình thức hoạt động. Liên hiệp đã triển khai được nhiều hoạt động có ý nghĩa chính trị cao và hiệu quả thiết thực, đảm bảo thực hiện đúng và có hiệu quả các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước…Công tác vận động viện trợ PCPNN được chủ động triển khai tốt, góp phần tiếp tục duy trì được mức viện trợ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu. Công tác nghiên cứu, tham mưu, thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, có hiệu quả tích cực. Liên hiệp đã chủ động phát huy được vai trò nòng cốt trong các hoạt động đối ngoại chung của các tổ chức nhân dân, đồng thời tích cực hỗ trợ trong công tác đối ngoại cho nhiều đoàn thể, tổ chức nhân dân khác.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về một số vấn đề liên quan đến các vấn đề đối ngoại nhân dân nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới.

 

Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2010. Đây là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn và sự kiện đối ngoại quan trọng. Xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng đoàn Liên hiệp xác định phương hướng và tập trung vào một số nhiệm vụ chính sau: Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước láng giềng, trong đó chú trọng các hoạt động trọng tâm như Gặp gỡ hữu nghị nhân dân ba nước Việt- Lào – Campuchia, tổ chức Diễn đàn nhân dân Việt Trung, Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt- Trung lần thứ nhất và các hoạt động khác hưởng ứng Năm hữu nghị Việt- Trung 2010, củng cố quan hệ với các tổ chức nhân dân các nước ASEAN và các đối tác chiến lược; Đẩy mạnh các hoạt động hữu nghị, đền ơn đáp nghĩa thông qua việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các đề án hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 1000 năm Thăng Long – Hà Nội...Phát huy những kết quả đã đạt được năm 2009, Liên hiệp tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai Chương trình quốc gia về xúc tiến viện trợ PCPNN (giai đoạn 2006-2010) để hỗ trợ chương trình xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; Đẩy mạnh các hoạt động góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đối ngoại và chuyển giao khoa học công nghệ, các hoạt động, văn hóa, thông tin đối ngoại; Tiếp tục tăng cường quan hệ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tổ chức nhân dân khác, tích cực tham mưu và hình thành cơ chế phối hợp chung của các tổ chức nhân dân Việt Nam trong hoạt động đối ngoại nhân dân…


Nhân dịp này, lãnh đạo LHCTCHNVN đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác đối ngoại nhân dân trong năm qua./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực