Hội thảo Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Thứ ba, 19/12/2017 21:13
(ĐCSVN) – Ngày 19/12, Hội thảo Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đã diễn ra tại Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Thạch Thất, Hà Nội).
Hội thảo Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc diễn ra trong hai ngày 19 và 20/12 tại Hà Nội
 (Ảnh: TT GGHBVN)

 Hội thảo có chủ đề “Tăng cường vai trò của ARF trong hợp tác nâng cao năng lực về GGHB và phát triển quan hệ đối tác với LHQ” do Việt Nam khởi xướng, với sự đồng chủ trì của Canada và Hàn Quốc.

Dự lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Việt Nam; cán bộ cấp cao của Đại sứ quán một số nước, đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng, các đoàn đại biểu thuộc 26 quốc gia và Liên minh châu Âu tham Diễn đàn ARF và một số tổ chức quốc tế như: Cục GGHB LHQ, Đại diện LHQ tại Việt Nam, Ban Thư ký ASEAN, Chữ thập đỏ quốc tế, Tổ chức Pháp ngữ, Chương trình phát triển LHQ – UNDP)...

Phát biểu khai mạc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Hơn 70 năm qua, các hoạt động GGHB LHQ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chiến tranh, giải quyết hậu xung đột ở nhiều nơi trên thế giới. Hiệu quả to lớn và ý nghĩa của hoạt động này luôn được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao; nó đã và đã và đang đưa hòa bình, ổn định trở lại cho các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột. Thực tế đã chứng minh, cơ chế an ninh tập thể là đã tạo nên sức mạnh và hiệu quả của các chiến dịch GGHB dưới ngọn cờ của LHQ. Nền tảng của cơ chế này là luật pháp quốc tế, hỗ trợ nhân đạo, bảo vệ dân thường, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, dựa trên sự tham vấn, đóng góp của các quốc gia thành viên của LHQ – những nguồn lực chủ yếu của hoạt động GGHB”.

Theo Thượng tướng, các quốc gia tham gia ARF có đóng góp đáng kể cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, chiếm khoảng 80% về đóng góp ngân sách và 36% về quân số. Trong đó, một số quốc gia có đóng góp hàng đầu về nhân sự và tài chính; nhiều quốc gia có bề dày lịch sử tham gia hoạt động GGHB LHQ. Hội thảo này là cơ hội rất tốt để các quốc gia tham gia ARF chia sẻ những sáng kiến đẩy mạnh hợp tác giữa các quốc gia thành viên và với LHQ, nhằm nâng cao năng lực của mỗi quốc gia thành viên, từ đó có những đóng góp hiệu quả hơn nữa cho hoạt động GGHB LHQ.

Thượng tướng cho biết, Việt Nam là quốc gia thành viên đóng góp lực lượng cho hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ từ năm 2014. Đến nay, Việt Nam đã cử được 20 lượt sỹ quan tham gia các vị trí cá nhân tại các Phái bộ LHQ tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Từ những đóng góp ban đầu còn khiêm tốn, Việt Nam từng bước xây dựng năng lực để tham gia ở cấp độ đơn vị trên tinh thần tiệm tiến từ dễ đến khó, duy trì cam kết lâu dài của Việt Nam đối với hoạt động này của LHQ. Hiện nay, Việt Nam đang hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng để triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 đầu tiên tới Phái bộ ở Nam Sudan vào tháng 4/2018.

Cũng trong phần khai mạc, các đại diện của Hàn Quốc và Canada đã đánh giá cao việc Việt Nam đồng chủ trì tổ chức Hội thảo này và những cam kết từng bước đóng góp sâu rộng hơn đối với hoạt động GGHB LHQ. Cả Canada và Hàn Quốc đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Việt Nam nhằm nâng cao năng lực GGHB của mỗi nước.

Kết thúc lễ khai mạc, Hội thảo tiến hành phiên thảo luận đầu tiên với chủ đề: “Chia sẻ quan điểm và các bài học kinh nghiệm về hoạt động GGHB LHQ”. Chiều 19/12, Hội thảo Gìn giữ hòa bình liên hợp quốc (GGHB LHQ) trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đã thảo luận phiên thứ 2 với chủ đề: “Tăng cường hợp tác, nâng cao xây dựng năng lực của các quốc gia thành viên ARF trong hoạt động GGHB LHQ”.

Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi với phần trình bày của các đại biểu đến từ Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Canada về các nội dung, như: Tăng cường hợp tác, nâng cao xây dựng năng lực của các quốc gia thành viên ARF trong hoạt động GGHB LHQ; Vai trò của hợp tác trong hoạt động GGHB và ảnh hưởng tới hòa bình ổn định khu vực; Xây dựng năng lực khu vực về hoạt động GGHB – chia sẻ kinh nghiệm, bài học kinh nghiệm và sự đồng bộ hóa các trung tâm huấn luyện GGHB; Nâng cao năng lực cho hoạt động GGHB trong môi trường đa quốc gia…

Sáng 20/12, phiên thứ 3 có chủ đề:”Phát triển quan hệ đối tác giữa các thành viên ARF với LHQ để nâng cao hiệu quả các hoạt động GGHB” sẽ do Canada chủ trì./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực