JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với Chính phủ Việt Nam

Thứ năm, 10/05/2018 17:18
(ĐCSVN) – 105,4 tỷ yên là tổng giá trị vốn vay ODA của Nhật Bản đã được giải ngân tại Việt Nam trong năm tài khóa 2017, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Konaka Tetsuo cho biết.
 

Ông Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Kiều Giang)

Phát biểu tại cuộc họp báo thường niên của JICA ngày 10/5 tại Hà Nội, ông Konaka Tetsuo – Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, trong năm tài khóa 2017 (1/4/2017 – 31/3/2018), JICA tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác phát triển tập trung vào 3 trụ cột: “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế”,“Hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương” và “Tăng cường quản trị nhà nước”. Bên cạnh đó, ba Hiệp định đã được ký kết giữa Nhật Bản và Việt Nam với tổng số vốn vay ODA là 61,8 tỷ yên. Tổng giá trị vốn vay đã giải ngân là 105,4 tỷ yên, trong đó giá trị ròng là 53,9 tỷ yên.

Theo ông Konaka Tetsuo, thành quả hợp tác giữa hai nước trong năm tài khóa 2017 được thể hiện trên nhiều mặt, thông qua nhiều dự án. Trong đó có thể kể đến các dự án như: Dự án xây dựng Cảng quốc tế Lạch Huyện, Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam (đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi),  Dự án tăng cường năng lực sản xuất vắc xin phối hợp sởi – rubella, Dự án Nâng cao năng lực cho Văn phòng Quốc hội Việt Nam giai đoạn 2,…

Tuy đạt nhiều thành tựu, nhưng ông Konaka Tetsuo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại và thách thức mới trong quá trình triển khai các dự án, trong đó đặc biệt là vấn đề chậm thanh toán tại các dự án ODA. Nguyên nhân của vấn đề là chính sách tăng cường kiểm soát nợ công ở mức cao hơn của Chính phủ. Tại Nghị quyết năm 2012, Quốc hội Việt Nam đã đưa ra quyết định về mức trần giới hạn tỷ lệ nợ công là 65% GDP. Đây là một nhiệm vụ được đưa ra trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 11/2016. Trước đó, từ năm 2015, Chính phủ đã đặt mức giới hạn vay tối đa trong 1 năm đối với các dự án vốn vay ODA căn cứ theo Luật ngân sách Nhà nước.

Chính phủ Nhật Bản cùng với các nhà tài trợ lớn khác đã có các cuộc đối thoại cấp cao với Chính phủ Việt Nam, nhờ đó phân bổ ngân sách năm tài khóa 2018 đã có những chuyển biến rõ rệt. Chính phủ Nhật Bản vẫn đang tiếp tục đề nghị Việt Nam phân bổ thêm ngân sách cho một số dự án hiện đang thiếu vốn như Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 hay một số dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ quản. 

Là một trong những đối tác phát triển lớn nhất, JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với Chính phủ Việt Nam ở mức độ cao hơn và mong muốn được thảo luận về các vấn đề như lập các dự án ưu tiên cao, thực hiện triển khai các dự án một cách hiệu quả, thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực ... JICA mong muốn hỗ trợ trên cả 2 phương diện hạ tầng phần cứng và phần mềm (như tăng cường đào tạo nhân lực, bí quyết quản lý kinh doanh…) đóng góp vào công cuộc phát triển và giải quyết các vấn đề của Việt Nam.

Ông Konaka Tetsuo khẳng định, chủ trương của JICA là “kết nối thế giới bằng niềm tin” thông qua việc triển khai các dự án ODA một cách chắc chắn và nhanh chóng./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực