JICA vinh danh các tập thể và cá nhân hai Dự án tại Việt Nam

Thứ năm, 13/12/2018 21:56
(ĐCSVN) – Một cá nhân và bốn đơn vị thuộc Dự án sản xuất vaccine và Dự án sản xuất mực in tiền tại Việt Nam đã được Cơ quan Quốc tế Nhật Bản (JICA) vinh danh trong lễ trao Giải thưởng Chủ tịch JICA 2018.

 

Đại diện cơ quan đối tác Việt Nam của 2 Dự án, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam
và Văn phòng JICA Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao Giải thưởng Chủ tịch JICA (Ảnh: JICA)

Ngày 13/12, lễ trao Giải thưởng Chủ tịch JICA năm 2018 cho các cá nhân, đơn vị Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Giải thưởng Chủ tịch JICA năm 2018 được trao cho Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC - Bộ Y tế); Công ty TNHH Kitasato Daiichi Sankyo Vaccine (Nhật Bản) - đơn vị chuyển giao công nghệ; và ông Ishikawa Shuzo - Giám đốc đại diện Công ty Sakura Global Solution, kỹ sư, điều phối viên dự án - vì những đóng góp của ông trong quá trình thiết kế, xây dựng nhà xưởng và là cầu nối gắn kết trong quá trình chuyển giao công nghệ.

Trong khuôn khổ các dự án của JICA, cùng sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam đã hoàn thiện quy trình sản xuất vaccine sởi, vaccine phối hợp sởi-rubella và sản xuất thành công vaccine chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế, an toàn; từ đó cung ứng ổn định cho nhu cầu thị trường.

Hợp tác trong sản xuất vaccine giữa Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu từ năm 2002 với Dự án viện trợ không hoàn lại xây dựng nhà máy sản xuất vaccine sởi, tiếp sau đó là 2 dự án hợp tác kỹ thuật: Dự án nâng cao năng lực sản xuất vaccine sởi (2006-2010) và Dự án nâng cao năng lực sản xuất vaccine phối hợp sởi-rubella (2013-2018).

Bên cạnh Dự án này, JICA cũng quyết định trao tặng Giải thưởng Chủ tịch JICA cho các đối tác của Dự án “Tăng cường năng lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong sản xuất mực in tiền”, đó là: Nhà máy In tiền Quốc gia Nhật Bản -đơn vị đã hỗ trợ phía Việt Nam nâng cao năng lực trong công tác nghiên cứu và phát triển, đồng thời sản xuất mực in tiền; và Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam, thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Giải thưởng nhằm ghi nhận và vinh danh thành tựu lớn lao của các đối tác trong Dự án.

Dự án sản xuất mực in tiền nhằm hỗ trợ Việt Nam tự sản xuất mực in, trong bối cảnh Việt Nam vốn phải phụ thuộc vào mực nhập khẩu. Dự án đặt ra mục tiêu “xây dựng Bản quy hoạch tổng thể định hướng tự sản xuất mực in tiền, và sản xuất mực off-set ở quy mô thử nghiệm”.

Với sự phối hợp giữa cả phía Việt nam và Nhật Bản, chỉ trong vòng 3 năm, Dự án đã đạt được thành tựu to lớn khi xây dựng được công nghệ pha chế mực in ở quy mô sản xuất đại trà, vượt xa cả mục tiêu ban đầu của Dự án.

Đây là giải thưởng hằng năm của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trao cho các cá nhân và đơn vị có cống hiến cho sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước đang phát triển thông qua hoạt động hợp tác quốc tế. Năm 2018, có tổng số 35 cá nhân và 14 tập thể tại nhiều nước vinh dự nhận giải thưởng này./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực