Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác quan trọng

Thứ sáu, 03/07/2020 22:33
(ĐCSVN) - Trả lời câu hỏi về quan hệ Việt Nam – Kazakhstan cũng như tiềm năng hợp tác giữa Kazakhstan và Việt Nam trong thời gian tới, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov khẳng định: Kazakhstan rất coi trọng việc phát triển mối quan hệ với Việt Nam và coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.

Nhân kỉ niệm Ngày ngoại giao Kazakhstan và 80 năm ngày sinh Thủ tướng đầu tiên của Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, chiều 03/7 tại Hà Nội, Đại sứ quán Kazakhstan đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu những đóng góp quan trọng của Tổng thống N. Nazarbayev đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước Kazakhstan trong gần 30 năm qua cũng như quan hệ ngoại giao và tiềm năng hợp tác của Kazakhstan - Việt Nam trong thời gian tới.

Đại sứ Yerlan Baizhanov phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Thu Lan) 

Giới thiệu về những thành tựu xã hội và kinh tế của Kazakhstan trong gần 30 năm qua, Đại sứ Yerlan Baizhanov cho biết, từ khi tuyên bố độc lập ngày 16/12/1991, Kazakhstan dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nursultan Nazarbayev đã trải qua chặng đường phát triển ấn tượng với chính sách kinh tế mới hướng tới mục tiêu đưa Kazakhstan lọt vào danh sách 30 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới vào năm 2050. Để hiện thực hóa điều này, Tổng thống Nurultan Nazarbayev đã lựa chọn con đường cải cách kinh tế ưu tiên, trong đó xác định tiến bộ kinh tế và cải thiện phúc lợi người dân là ưu tiên hàng đầu. Những cải cách đó đang được Tổng thống K.Tokayev (người kế nhiệm Tổng thống Nurultan Nazarbayev) dần hiện thực hóa tại Kazakhstan theo nguyên tắc “Thừa kế - Công bằng – Phát triển”, xây dựng và thực hiện mô hình “Chính phủ lắng nghe”, Hội đồng lòng tin quốc gia,... 

Đại sứ Yerlan Baizhanov nhấn mạnh, những thành công của Kazakhstan ngày hôm nay cũng phần lớn gắn liền với tên tuổi của Thủ tướng Nursultan Nazarbayev. Trong khoảng thời gian ngắn, Kazakhstan đã trở thành một quốc gia tự chủ, độc lập, được cộng đồng quốc tế công nhận là một nhà nước hiện đại, dẫn đầu chính sách đối ngoại cân bằng và hòa bình cũng như chính sách đối nội hiệu quả nhằm đảm bảo sự ổn định, khoan dung, hòa hợp và liên văn hóa của đại diện các sắc tộc.  

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan hệ Việt Nam – Kazakhstan cũng như tiềm năng hợp tác giữa Kazakhstan và Việt Nam trong thời gian tới, Đại sứ Yerlan Baizhanov khẳng định, Kazakhstan rất coi trọng việc phát triển mối quan hệ với Việt Nam và coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.

Trong những năm qua Việt Nam và Kazakhstan đã chia sẻ nhiều nét tương đồng trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế và kinh nghiệm phát triển. Ngày nay, nhờ Hiệp định FTA, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng đáng kể, trong năm 2017 và 2018 trung bình đạt nửa tỷ USD và tăng lên hàng năm. Những năm gần đây, hai nước tăng cường triển khai hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác của hai nước trên các lĩnh vực khác vẫn còn nhiều dư địa.

Đại sứ Yerlan Baizhanov trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí tại Hà Nội
(Ảnh: Thu Lan) 

Đại sứ cho rằng, trong thời gian tới cần phát triển quan hệ song phương giữa hai nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai bên tiếp cận thông tin, mở rộng quan hệ hợp tác trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Bên cạnh đó, Việt Nam và Kazakhstan cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, vận tải...

Tại buổi họp báo, Đại sứ Yerlan Baizhanov chúc mừng Việt Nam đã thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đánh giá cao những biện pháp hiệu quả của Chính phủ cũng như ý thức của người dân Việt Nam trong công cuộc ứng phó với dịch bệnh. Đại sứ cho biết, những biện pháp hiệu quả của Việt Nam đã trở thành kinh nghiệm quý báu đối với Kazakhstan trong quá trình ứng phó với dịch bệnh. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến Quốc hội Việt Nam đã gửi tặng nhân dân Kazakhstan khẩu trang y tế phòng dịch, đồng thời cho biết số khẩu trang này đang được chuyển đến Kazakhstan.

Kết thúc buổi họp báo, Đại sứ quán Kazakhstan đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và đại diện một số cơ quan báo chí tại Hà Nội nhằm chúc mừng Ngày ngoại giao Kazakhstan./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực